สตม.รวบสองอิหร่าน ใช้พาสปอร์ตสเปนปลอม เข้าไทยเพื่อพักรอ หวังมุ่งหน้าเข้าอังกฤษ

สตม.รวบสองอิหร่าน ใช้พาสปอร์ตสเปนปลอม เข้าไทยเพื่อพักรอ หวังมุ่งหน้าเข้าอังกฤษ
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์, พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์,พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.๒ สตม.,พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้รับการประสานข้อมูลจากหน่วยงานประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะประเทศในทวีปยุโรป ว่ามีชาวต่างชาติซึ่งเดินทางผ่านประเทศไทยแล้วพยายามเดินทางเข้าประเทศในกลุ่มทวีปยุโรปโดยผิดกฎหมาย โดยจะมีวิธีการต่างๆ ที่แยบยล เช่น ใช้หนังสือเดินทางปลอม หรือใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่น เพื่อจะหลบหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแต่ละประเทศได้ ผู้บังคับบัญชาจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้มงวด กวดขัน สอดส่อง ทำงานแบบบรูณาการร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยาน สายการบินต่าง ๆ ICE TEAM หน่วยงานสืบสวนของประเทศต่าง ๆ เพื่อบูรณาการทางการข่าว และทางการสืบสวน เพื่อป้องกันมิให้กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด จนเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2562 เวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ตรวจพบคนต่างชาติ ถือหนังสือเดินทางประเทศสเปนเลขที่ AAC024192 ใช้ชื่อบนหนังสือเดินทางว่า นายออซโกดี เปเรซ อินากี (Mr.Ozkoidi Perez Inaki) เพื่อมารับการตรวจอนุญาตเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เจ้าหน้าที่สังเกตพบพิรุธในหนังสือเดินทาง จึงได้ส่งตรวจสอบจนทราบว่าเป็นหนังสือเดินทางปลอม จากนั้นผู้ต้องหารับสารภาพว่า ตนมีชื่อว่า นายอาซาค มูฮัมมาดี (Asghar Mohammadi) อายุ 56 ปี สัญชาติ อิหร่าน และยอมรับว่าหนังสือเดินทางดังกล่าวเป็นหนังสือเดินทางปลอม เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “ปลอมและใช้หรือมีไว้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม” ส่ง สภ.สุวรรณภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมาย
จากนั้นผู้บังคับบัญชาจึงได้สั่งการให้สืบสวนขยายผล จนทราบว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีกหนึ่งราย เป็นหญิงชาวอิหร่าน และเมื่อวันที่ 5 ก.พ.2562 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่สืบสวน บก.สส.สตม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราม บก.ตม.๒ สตม. แกะรอยติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการอีกราย คือ น.ส.โมนา มูแฮมมาดี้ (Mona Mohammadi) อายุ 24 ปี ได้ที่ โรงแรมแห่งหนึ่ง ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จว.นนทบุรี พร้อมด้วยหนังสือเดินทางปลอม สัญชาติสเปน หมายเลขหนังสือเดินทางปลอมหมายเลข AA1594063 โดยใช้ชื่อว่า น.ส.แอนนา ซานแทนจีโล ลาซาโล (Ana Santangelo Lazaro) เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมในข้อหา “ปลอมและใช้หรือมีไว้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม”ส่ง สภ.สุวรรณภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยคนร้ายกลุ่มนี้มีแผนประทุษกรรม กล่าวคือย้อนไปเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2562 ได้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอิหร่าน (ฉบับจริง) ได้เดินทางออกจากเมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน ไปยังเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย 16 วัน จากนั้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2562 ได้เดินทางต่อมายังประเทศไทย ผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้หนังสือเดินทางสเปนปลอม โดยหวังว่าจะเดินทางต่อไปยังประเทศอังกฤษ แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน สำหรับมูลเหตุจูงใจในการใช้หนังสือเดินทางสเปนปลอม เนื่องจากหนังสือเดินทางสัญชาติสเปนสามารถเดินทางเข้ายุโรปโดยไม่ต้องขอการตรวจลงตรา (วีซ่า)
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ท่านทราบว่า การหลบหนีเข้าเมืองหรือการลักลอบเดินทางไปยังประเทศใด ๆ โดยผิดกฎหมายนั้นไม่สามารถทำได้ ผู้กระทำความผิดจะต้องถูกจับดำเนินคดี กรุณาอย่าได้ไปหลงเชื่อกลุ่มแก๊งหรือขบวนการใดๆ ที่อ้างว่ามีวิธีการนอกกรอบของระเบียบ กฎหมาย สามารถช่วยให้เดินทางได้โดยผิดกฎหมาย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 จักขอบพระคุณยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link