จ.ชัยภูมิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยคณะ ลุยน้ำข้ามเขาสองวันสองคืนตามน้ำศักดิ์สิทธิ์

จ.ชัยภูมิ ลุยน้ำข้ามเขาสองวันสองคืนตามน้ำศักดิ์สิทธิ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยคณะจำนวน105คนเดินเท้าลุยน้ำข้ามภูเขาเป็นเวลา2วัน2คืน เพื่อไปสำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณต้นน้ำชีที่บ้านโหล่น อำเภอหนองบัวแดง ประสบความสำเร็จ เตรียมจัดพิธีบวงสรวงอีกครั้งก่อนอัญเชิญน้ำเข้าร่วมพิธีบรมราภิเษก
นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะที่ร่วมเดินป่าเพื่อไปค้นหาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ต้นน้ำชี ร่วมกันประกอบพิธีจุดธูปขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขา และเบิกทางโดยมีพรหมณ์และพรานป่าเป็นผู้นำทาง โดยเริ่มต้นออกเดินทางจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบ้านโหล่น มีผู้ที่ร่วมเดินเท้าจำนวน105คน ในการเดินทางครั้งนี้ทุกคนจะต้องเดินเท้าเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่มีความอุดมสมบรูณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นแหล่งต้นน้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงผู้คน7จังหวัดซึ่งน้ำลำชีแห่งนี้จะไหลผ่านเป็นระยะทางกว่า700กิโลเมตร ถึงปลายน้ำสุดท้ายคือจังหวัดอุบลราชธานี ประกอบกับยังมีสัตว์ป่าจำนวนมากที่ได้อาศัยป่าแห่งนี้ในการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่มีความจำเป็นต้องอาศัยพรานป่าเป็นผู้นำทาง และที่สำคัญพรานป่าจะเป็นผู้กำหนดบริเวณที่จะพักค้างคืนและดูแลในเรื่องของอาหารและวิธีการเอาตัวรอดในป่าดงดิบที่หนาทึบ

ในการเดินทางในครั้งนี้จำเป็นต้องเดินลุยน้ำกว่า80-90เปอร์เซ็นต์ เพราะสภาพป่าที่หนาทึบไม่สามารถที่จะเดินฝ่าได้ คณะได้เดินเริ่มออกเดินทางตั้งแต่เวลา06.00น.จนเวลา11.00น.ก็ถึงที่พักค้างคืนบริเวณดงกล้วย จากนั้นได้ทำการปลดเสบียงและอุปกรณ์ต่างทิ้งไว้ และเดินด้วยลุยน้ำต่อไปยังต้นน้ำชี โดยครึ่งทางต่อไปนี้มีเพียง20คน ในจำจำนวนผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด105 เท่านั้นที่มีแรงไปต่อได้ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จพบว่าจุดกำเนิดลำน้ำชีนั้นอยู่บริเวณผาเทวดา เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากเมื่อทุกคนพบว่าน้ำที่ผุดขึ้นมาจากใต้ภูเขาที่แรงเป็นจำนวนมาก จากนั้นนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ได้ทำพิธีขอขมาพร้อมกับสั่งให้ผู้ติดตามทำการตัดไม้ถางหญ้ามาร์คจุดไว้ เพื่อกลับลงมาเตรียมการทำพิธีใหญ่อีกครั้งก่อนที่จะนำน้ำแห่งนี้ไปร่วมพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป
นายณรงค์ วุ่นซิ้ว กล่าวว่า จังหวัดชัยภูมิ คือจังหวัดที่เป็นต้นน้ำลำน้ำชีที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก จุดกำเนิดลำน้ำชีแท้ๆนั้นยังไม่มีผู้ใดเดินทางมาสัมผัสได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่หวงห้าม และที่สำคัญอยูไกลกลางป่าหนาทึบท่ามกลางสัตว์ป่าที่ดุร้าย ส่วนในวันนี้ในฐานะเป็นตัวแทนของคนชัยภูมิ เป็นความตั้งใจจริงที่จะเดินเท้าเพื่อค้าหาแหล่งต้นน้ำที่ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่บริเวณผาเทวดา ตามที่ที่พรานป่าได้เล่าสืบต่อกันมา และด้วยบารมีของในหลวง ทำให้สามารถค้นพบได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะกลับมาวางแผนที่ที่จะทำพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้อีกครั้ง เพื่อนำไปร่วมพิธีอันเป็นมิ่งมหามงคลที่กรุงเทพมหานคณต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link