วันสถาปนาโรงเรียน ครบรอบ 99 ปีแห่งการก่อตั้งโรงเรียนเซนต์คาเบรียล

ภราดา ดร. มณฑล ประทุมราช ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พระคุณเจ้าได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณฉลองวันสถาปนาโรงเรียนวันครบรอบ 99 ปีแห่งการก่อตั้งโรงเรียนและในโอกาสอันสำคัญนี้จึงขอเรียนอนุญาตรายงานประวัติและความเป็นมาของโรงเรียนโดยสังเขปดังนี้
โรงเรียนเซนต์คาเบรียลเป็นโรงเรียนคาทอลิกประเภทนักเรียนชายล้วน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเป็นโรงเรียนลำดับที่ 2 ของสถาบันการศึกษาในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย โดยในปีพศ. 2463 ภราดาคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยได้รับเชิญจากบาทหลวงบรัวชา เจ้าอาวาสวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ ให้มาเปิดโรงเรียนสายสามัญบนถนนสามเสน โดยยกที่ดินให้ดำเนินการจำนวน 13 ไร่ 1 งาน 75 ตารางวาบ้านเลขที่ 565 ถนนสามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิตกรุงเทพ และได้เปิดทำการเรียนการสอนเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2463 ( ค.ศ.1920 ) ในเบื้องต้นได้ใช้บ้านของนายเบอร์รี่ ( Berli House )เป็นโรงเรียนชั่วคราว ซึ่งต่อมาโรงเรียนแห่งนี้เป็นที่รู้จักในนามของโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ซึ่งมีภราดามาร์ตินเดอ ตูรส์ เป็นอธิการคนแรก จึงเป็นปฐมบทของโรงเรียนเซนต์คาเบรียลตั้งแต่นั้นมา
นับตั้งแต่โรงเรียนเซนต์คาเบรียลได้เปิดดำเนินการสอน คณะพัฒนาและบุคลากรทุกคนได้ทุ่มเทความตั้งใจที่จะพัฒนาโรงเรียนแห่งนี้ให้มีความพร้อมในทุกๆด้านโดยเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2512 ( ค.ศ. 1969 ) พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จเป็นองค์ประธานในงานสุวรรณาสมโภช ฉลอง 50 ปี แห่งการก่อตั้งโรงเรียน และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่เปรียบมิได้ และจากนั้นเป็นต้นมา โรงเรียนเซ็นคาเบียนได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศ และด้วยความร่วมแรงร่วมใจการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่องของบุคลากรทุกคนทำให้โรงเรียนแห่งนี้มีการเติบโตอยู่ตลอดเวลาจนถึงปัจจุบันมีอายุครบ 99 ปี ในวันนี้ ปัจจุบันโรงเรียนเซนต์คาเบรียลเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนประมาณ 4950 คนและครูบุคลากรทางการศึกษาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ 394 คน พนักงาน 140 คน ในนามของคณะภราดาคณะผู้ปกครองนักเรียนคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครูและคณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่า ขอขอบพระคุณเจ้าที่ให้เกียรติรับเป็นประธานในพิธีบูชาขอบคุณฉลองวันสถาปนาโรงเรียนเซนต์คาเบรียล มา ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลฤกษ์แล้ว จึงขอกราบเรียนเชิญคุณเจ้าได้ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับบุคลากรทุกคนพร้อมทั้งเปิดนิทรรศการ 99 ปี โรงเรียนเซนต์คาเบรียลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรสืบไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link