งานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำ มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง ปีนี้เงียบเหงา อากง อาม่า อดดู งิ้ว ลิเก และกิจกรรมต่างๆ

งานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำ มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง ปีนี้เงียบเหงา อากง อาม่า อดดู งิ้ว ลิเก และกิจกรรมต่างๆ
วันนี้ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ทุกๆปี ของงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำ ของ มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง(มิตรภาพสามัคคี)หาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนศุภสารรังสรรค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะจัดงานประเพณีแห่พระสะเคราะห์ฯอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีการจัดงานนี้ติดต่อกันมายาวนานกว่า 59 ปี ซึ่งจะมีการจัดทั้งการแสดงสิงโต และแห่มังกรทอง จาก จ.นครสวรรค์ การแสดงเอ็งกอ จาก จ.ยะลา การแสดง งิ้ว ลิเก เพื่อถวายให้ อากง (องค์ไต่ฮงกง) อาม่า( เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ดู และการแสดงกิจกรรมต่างๆ ส่วนในคืนวันที่แปดของตรุษจีน ช่วงกลางคืนจะมีการจัดให้มีขบวนแห่องค์เทพเจ้าต่างๆ เข้ามาทำพิธีลุยไฟกัน ภายในมูลนิธิฯโดยขั้นตอนการจัดกองไฟเพื่อลุยไฟ จะต้องมี “ไม้กี”ซึ่งจะมีองค์ อากง และอาม่า จะเข้าประทับทรงที่”ไม้กี”ต่อจากนั้นผู้อัญเชิญ”ไม้กี”ก็จะเริ่มทำพิธีก่อกองไฟ เพื่อใช้ในพิธี”ลุยไฟ”
ปีนี้ทางมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้งฯ งดจัดการแสดงสิงโต การแห่มังกรทอง ,การแสดงเอ็งกอ และการแสดง งิ้ว ลิเก ถวายให้องค์ อากง อาม่า ได้ชมกัน
แต่จะจัดให้มีขบวนแห่พระรอบเมืองหาดใหญ่ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 62 เวลาประมาณ 07.00 น., พิธีลุยไฟ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 62 เวลา 20.00 น. และพิธีสะเดาะเคราะห์แก่พุทธศาสนิกชน วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 62 เวลา 17.00 น.เท่านั้น
จึงทำให้ตรุษจีนปีนี้ภายในบริเวณของมูลนิธิท่งเซียเซี่งตึ้งฯและรอบบริเวณ ดูเงียบเหงา ไม่คึกคัก มีพียงแต่ชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางส่วนเข้ามากราบไหว้องค์ อากง อาม่า เท่านั้น และในวันชิวอิ ( 5 ก.พ.62) ทางมูลนิธิท่งเซี่ยเซี่ยงตึ้งฯจะต้องจัดอาหารเจ ไว้ต้อนรับผู้คนที่เข้ามากราบไหว้ อากง อาม่า แล้วจะได้ทานเจ เพื่อความเป็นสิริมงคล กลับไปมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น แต่ปีนี้ ทางมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้งฯไม่มีการจัดอาหารเจ ให้ผู้คนที่มากราบไหว้ อากง อาม่า ได้ทานกัน
โดยทางมูลนิธิท่งเซี่ยเซี่ยงตึ้งฯ มีมติของคณะกรรมการ ให้งดจัด กิจกรรมดังนี้ การแสดงสิงโต – มังกรทอง ,การแสดงบนเวทีของเด็กนักเรียน ,การขายสินค้าพื้นเมือง,การแสดงเอ็งกอ,การแสดงกิจกรรมต่างๆในที่สาธารณะ และมีประกาศ ว่าการจัดงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำ ที่ผ่านมา มีการ้องเรียนจากห้างร้าน โรงเรียน และประชาชนทั่วไป เกี่ยวกับเรื่องการ ปิดถนน ทำให้การสัญจรไป มา ไม่สะดวก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link