ชาวบ้าน ต.โดมประดิษฐ์ เชื่อ! การเล่นผีแถน ช่วยปัดเป่าเภทภัยให้ออกไป

ชาวบ้านต.โดมประดิษฐ์ เชื่อ! การเล่นผีแถน ช่วยปัดเป่าเภทภัยให้ออกไป
อุบลราชธานี – ชาวบ้านค้อ หมู่ 7 ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี จัดประเพณีนี้โบราณการเล่นแถน หรือการรำผีฟ้า ผีแถน โดยชาวบ้านเชื่อว่าเมื่ออัญเชิญผีฟ้าหรือพญาแถนมา จะช่วยปัดเป่าเภทภัยพยันตรายทั้งป่วงให้ออกไปจากหมู่บ้าน
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านค้อหมู่ 7 ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี มีการประกอบประเพณีโบราณบุญเดือน 3 ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวอีสานที่ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนักที่ชาวบ้านในละแวกนั้นเรียกกันว่า การเล่นแถน หรือการรำผีฟ้า ผีแถน โดยจะมีคนเฒ่าคนแก่ในชุมชนมาเป็นร่างทรง ซึ่งวิธีการเข้าทรงจะนำเครื่องเซ่นต่างๆ พร้อมด้วยเสื้อผ้าจะนำไปวางไว้ใกล้ๆกับคนที่มีอาการป่วย แล้วจะเริ่มทำพิธีเสี่ยงทายว่าผีฟ้า ผีแถนจะเข้าทรงหรือไม่โดยชาวบ้านผู้สูงอายุที่เข้ามาร่วมพิธีกรรมเล่นแถนนี้เพื่ออัญเชิญผีฟ้าหรือพญาแถน ต่างแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมพื้นบ้านของชาวอีสาน มีผ้าม้าผาดไหล่ ดอกจำปาทัดหู หรือร้อยเป็นพวงมาลัยคล้องคอหรือสวมใส่ไว้บนศรีษะ และจะฟ้อนรำเป็นวงตามจังหวะเสียงแคนและเสียงกลอง

นางวาสนา คำโส นายก อบต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า พิธีกรรมนี้เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณโดยผู้ที่เล่นส่วนมากจะเป็นชาวส่วยหรือชาวลาว โดยการเล่นแถนหรือการบูชาผีแถนเพื่อนั้น ให้มาช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีเภทภัยพยันตรายทั้งป่วงภายในชุมชนให้ออกไป โดยผู้ที่เล่นแถนจะถูกผีฟ้า หรือผีแถนเข้าร่าง แล้วจะมาบอกกล่าวว่าต้องการอะไร หากว่าว่าต้องการม้าขาว ก็คือต้องนำเหล้าขาวมาเซ่นไหว้ ซึ่งเป็นความเชื่อของคนในชุมชน ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลโดมประดิษฐ์ ได้เข้ามาร่วมส่งเสริมกิจกรรมของชาวบ้านทุกปี และยังสนับสนุนให้อยู่ในการท่องเที่ยวของตำบลโดมประดิษฐ์ เนื่องจากเป็นประเพณีประจำถิ่นและหากชมได้ยาก และยังเป็นการอนุรักษณ์ประเพณีความเชื่อของชาวบ้านไว้ให้สืบต่อไปอีกด้วย

ภาพ/ข่าว: ณะรินทร์ศาล์ งามวงศ์ ผู้สื่อข่าว อุบลราชธานี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link