ตม. จับกุมสวีเดน ขบวนการฟอกเงิน มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ตามหมายจับตำรวจสากล

ตม. จับกุมสวีเดน ขบวนการฟอกเงิน มูลค่าหลายร้อยล้านบาท
ตามหมายจับตำรวจสากล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการสืบสวนหาข่าวจับกุม กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะกลุ่มที่ก่ออาชญากรรมในประเทศต่าง ๆ แล้วใช้ประเทศไทยเป็นแหล่ง หลบซ่อนกบดาน ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย
พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้รับการประสานงานจากทางการประเทศสวีเดน ว่ามีบุคคลสัญชาติสวีเดน คือ นาย ยาน โอลอฟ นอร์แลนด์เดอร์ (Mr.Jan Olof NORLANDER) อายุ ๕๑ ปี และนาย โบคาร์ล โรบิน ลุนโฮล์ม (Mr.Bo Karl Robin LUNDHOLM) อายุ ๓๘ ปี ผู้ต้องหาในคดีฟอกเงินและเป็นที่ต้องการตัวของทางการสวีเดน เป็นขบวนการฟอกเงินที่ได้มาจากอาชญากรรมในประเทศสวีเดนและในต่างประเทศ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งทางการประเทศสวีเดนได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของบุคคลดังกล่าวแล้ว และต้องการให้ สตม. ดำเนินการจับกุมและผลักดันบุคคลดังกล่าวกลับไปยังประเทศสวีเดนเพื่อดำเนินคดี ตามขั้นตอนในชั้นศาลต่อไป
โดยเมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่ กก.๑ บก.สส.สตม. ได้จับกุมตัว นาย โบคาร์ล โรบิน ลุนโฮล์ม (Mr.Bo Karl Robin LUNDHOLM) ได้ที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท ๓๑ แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ และได้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสวีเดนแล้ว

ต่อมา นาย ยาน โอลอฟ นอร์แลนด์เดอร์ (Mr.Jan Olof NORLANDER) ทราบว่า เพื่อนร่วมขบวนการ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมแล้ว จึงได้หลบหนีการจับกุมไปพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์
และเมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๒ เจ้าหน้าที่ กก.๑ บก.สส.สตม. ทราบว่านาย ยาน โอลอฟ นอร์แลนด์เดอร์ (Mr.Jan Olof NORLANDER) ได้หลบไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ ๘๐ หมู่ ๖ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ จึงได้เดินทางไปสืบสวนหาข่าวจนจับกุมตัวได้ในที่สุด
พฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้ง ๒ คน คือในช่วงระหว่างเดือนมกราคม ๒๕๕๙ ถึง เมษายน ๒๕๖๑ ได้ร่วมกันฟอกเงิน ที่ได้มาจากอาชญากรรมในประเทศสวีเดนและในต่างประเทศ รวมมูลค่าประมาณ ๖๘,๐๐๐,๐๐๐ โครนาสวีเดน หรือประมาณ ๒๔๘,๔๙๒,๐๐๐
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะต้องห้ามเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย เช่น มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หลบหนีคดีมาจากประเทศอื่น ก่อเหตุเข้าลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ ๕๐๗ ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร ๑๐๑๒๐ หรือ ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๑๑๗๘ จักขอบพระคุณยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link