มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ้งหาดใหญ่)จัดพิธีแห่พระสะเดาเคราะห์ประจำปีของเมืองหาดใหญ่ อย่างยิ่งใหญ่จุดประทัน 4 แสนนัด

มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ้งหาดใหญ่)จัดพิธีแห่พระสะเดาเคราะห์ประจำปีของเมืองหาดใหญ่ อย่างยิ่งใหญ่จุดประทัน 4 แสนนัด อันเชิญองค์พระและเทพเจ้าขึ้นประทับเกี้ยวเล่นประทัด ก่อนเคลื่อนขบวนไปในย่านเศรษฐกิจการค้ากลางเมืองหาดใหญ่เพื่อให้ชาวหาดใหญ่และนักท่องเที่ยวได้ชมและศักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ไม่คึกคัก ขาดสิงโต มังกรทอง และขบวนเอ็งกอ
วันนี้(12ก.พ.)มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ้งหาดใหญ่) ได้จัดพิธีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำปีของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นงานมหากุศลและพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 61 เพื่อสร้างความสิริมงคลและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากเมืองหาดใหญ่ แต่ปีนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากไม่มีสิงโต มังกรทอง และขบวนแห่เอ็งกอ
โดยถือฤกษ์งามยามดีเวลา 05.49 น. เปิดศาลเจ้าอันเชิญองค์พระ และ องค์เทพเจ้า รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นประทับเกี้ยว ออกไปเล่นประทัดที่มีการจุดถึง 4 แสนนัด อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนที่จะและขบวนรถเคลื่อนไปตามย่านเศรษฐกิจการค้าในตัวเมืองหาดใหญ่ ตั้งแต่ถนนศุภสารรังสรรค์ ถนนรัถการ ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 ถนนนิพัทธ์อุทิศ 2 และถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ซึ่งตลอดเส้นทางที่เคลื่อนผ่านมีชาวไทยเชื้อสายจีนและห้างร้านโรงแรม จัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา และนำสิ่งของเซ่นไหว้สักการะขอพรจากองค์พระ องค์เทพเจ้า และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ เพื่อให้กิจการทำมาค้าขึ้น และความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว และจุดประทัดเสียงดังกึกก้องไปทั่วเมืองหาดใหญ่ และพิธีแห่พระสะเดาะเคราะห์ที่จัดขึ้นยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ออกร่วมชมขบวนแห่ และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รวมทั้งถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย ซึ่งในปีนี้หากมีขบวนสิงโต มังกรทอง และขบวนแห่เอ็งกอ ก็จะทำให้บรรยากาศดูคึกคัก และประชาชนจะมาชมกันเป็นจำนวนมาก แต่ปีนี้มีประชาชนออกมาชมบางตา ซึ่งหากปีหน้าจัดขบวนแห่ ควรจะมีสิงโต มังกรทอง และขบวนเอ็งกอนำหน้าขบวนแห่พระ ก็จะดูคึกคักและตื่นตาตื่นใจ มากกว่านี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link