กรมการขนส่งทางบก ขานรับนโยบายกระทรวงคมนาคม ตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักและจุดสำคัญต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

กรมการขนส่งทางบก ขานรับนโยบายกระทรวงคมนาคม ตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักและจุดสำคัญต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ดำเนินการเข้มข้นต่อเนื่องถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 มุ่งแก้ปัญหาระยะยาว และสร้างความตระหนักให้ผู้ประกอบการขนส่งตรวจสภาพรถและร่วมรับผิดชอบต่อสังคมสาธารณะ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกยกระดับความเข้มข้นในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตั้งแต่วันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2562 โดยให้ตั้งจุดตรวจควันดำ 31 จุด ใน 15 จังหวัดรอยต่อบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร และจุดสำคัญต่างๆ เพื่อควบคุมรถที่ค่าควันดำเกินมาตรฐานนั้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับแก้ปัญหาในระยะยาวและให้ผู้ประกอบการขนส่งตระหนักและหมั่นดูแลตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคมจึงให้ขยายระยะเวลาสุ่มตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารเป็นสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2562 โดยใช้เกณฑ์การตรวจควันดำต้องไม่เกินร้อยละ 45 หากเกินดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท พ่น “ห้ามใช้” โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง ส่วนรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30 – 45 ให้ออกใบเตือนเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง และสามารถนำรถเข้ารับการตรวจสภาพได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ส่วนรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครของ ขสมก. ที่ยังปรากฏปัญหาควันดำบนท้องถนน กระทรวงคมนาคมได้ปรับเกณฑ์ค่าควันดำจากไม่เกินร้อยละ 45 เหลือไม่เกินร้อยละ 30 และให้กรมการขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งที่อู่ ขสมก. และการสุ่มตรวจสอบระหว่างให้บริการบนท้องถนน เพื่อป้องกันสาเหตุการเกิดควันดำและก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งดำเนินการตามมาตรการ “One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5” ของกระทรวงคมนาคม อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง สำหรับผลการดำเนินการที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 1 – 13 กุมภาพันธ์ 2562 เรียกรถเข้าตรวจจำนวนทั้งสิ้น 19,213 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 จำนวน 554 คัน เป็นรถบรรทุก จำนวน 492 คัน และเป็นรถโดยสาร จำนวน 62 คัน ดำเนินการตามมาตรการเข้มข้นทุกราย นอกจากนี้ได้ออกใบเตือนรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 จำนวน 627 คัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง สำหรับจุดตรวจควันดำบนถนนสายหลักทั้งขาเข้าขาออก ประกอบด้วย ทางหลวงแผ่นดินหมาย 32, ถนนพระราม 2, ถนนเพชรเกษม, ถนนบรมราชชนนี, ถนนสุวินทวงศ์, ถนนพหลโยธิน, ถนนสุขุมวิท, ถนนบางนา-ตราด, ถนนติวานนท์, ถนนลำลูกกา, ถนนรังสิต-นครนายก, ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี, ถนนรังสิต-ปทุมธานี รวมถึงมอเตอร์เวย์ (ด่านลาดกระบังขาเข้า), ท่าเรือคลองเตย, ท่าเรือแหลมฉบัง, อู่ ขสมก. และสถานีขนส่งสินค้าชานเมืองทั้ง 3 แห่ง (ร่มเกล้า, คลองหลวง, พุทธมณฑล) ด้านประชาชนที่พบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ ให้จดจำรายละเอียดหมายเลขทะเบียนรถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
สำนักงานเลขานุการกรม
กรมการขนส่งทางบก
โทร. 0-2271-8805 – 6
Fax. 0-2271-8805

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link