ศาลยุติธรรมยุคดิจิทัล เปิดให้บริการข้อมูลคดีและคัดถ่ายเอกสารผ่านระบบออนไลน์

ศาลยุติธรรมยุคดิจิทัล เปิดให้บริการข้อมูลคดีและคัดถ่ายเอกสารผ่านระบบออนไลน์

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันศาลยุติธรรมมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการศาลและคู่ความในคดีให้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดได้พัฒนาระบบบริการข้อมูลคดีศาลยุติธรรม (Case Information Online Service หรือ CIOS) ซึ่งเปิดโอกาสให้คู่ความสามารถสืบค้นและตรวจสอบข้อมูลคำสั่งศาล วันนัดพิจารณา ผลการส่งหมาย และสถานะความคืบหน้าทางคดี ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ระบบ CIOS ยังมีบริการพิเศษให้คู่ความสามารถขอคัดถ่ายเอกสารต่างๆ ในสำนวนคดี เช่น คำฟ้อง คำให้การ รายงานกระบวนพิจารณา ตลอดจนคำพิพากษาของศาล ผ่านระบบออนไลน์ และมีบริการจัดส่งเอกสารให้แก่คู่ความถึงบ้านอีกด้วย โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาศาลแต่อย่างใด ทั้งนี้ คู่ความหรือทนายความสามารถลงทะเบียนเข้าใช้บริการดังกล่าวได้ผ่านเว็บไซต์ https://cios.coj.go.th

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในศาลยุติธรรมมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อราชการ ตามนโยบายของ “นายชีพ จุลมนต์” ประธานศาลฎีกา ที่มุ่งเน้นเพิ่มการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการคดี และยังเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) ของศาลยุติธรรมไปสู่เป้าหมายในการเป็นศาลดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2563 หรือ D-Court 2020

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link