ชาวนาพิจิตรเบาใจ หลังฟังคำชี้แจง ร่าง พ.ร.บ.ข้าว จากผู้ว่าฯ พิจิตร

ชาวนาพิจิตรเบาใจ หลังฟังคำชี้แจง ร่าง พ.ร.บ.ข้าว จากผู้ว่าฯ พิจิตร
วันนี้ (18 กพ.62) เวลาประมาณ 09.45 น. นายรณชัย กรองจันทร์ เกษตรกร อ.บางมูลนาก นำเกษตรกรชาวนาจาก อ.บึงนาราง อ.โพธิ์ประทับช้าง และ อ.สามง่าม ยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลทบทวน ถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว ออกจากการพิจารณา โดยมีนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร รับมอบหนังสือดังกล่าว ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตร
ผู้แทนชาวนาจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ตามร่าง พ.ร.บ.ข้าว ทำให้ชาวนาไร้สิทธิ์และอำนาจ โดยเฉพาะการจดทะเบียนถือสิทธิขาดและบทลงโทษทางอาญาในหลายกรณี ทำให้ชาวนาไม่ได้รับความเป็นธรรม
ด้านนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้กล่าวกับกลุ่มชาวนาว่า ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ฉบับดังกล่าว เสนอมาจาก สนช.ไม่ใช่ รัฐบาลหรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนประเด็นต่าง ๆ ในวาระที่ 2 ยังมีอีกหลายขั้นตอน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาสังคม และนักวิชาการเพิ่มเติม โดยจะนำหนังสือของเกษตรกรส่งไปยัง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อไป
สำหรับ ข้อเท็จจริง ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ไม่มีบทลงโทษชาวนา และการขึ้นทะเบียนชาวนาทุกคน ไม่มีระบุไว้ใน พ.ร.บ.ข้าวตามที่เป็นข่าว ในส่วนของปริมาณการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวของไทยประมาณ 1 ล้านตัน เป็นส่วนของเกษตรกรแลกเปลี่ยนกันเอง 5 แสนตัน ซึ่งในส่วนนี้ ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ได้ยกเว้นการควบคุม
นายรณชัย กรองจันทร์ ผู้แทนเกษตรกร กล่าวว่าการชี้แจงของผู้ว่าราชการจังหวัดทำให้กลุ่มเกษตรกรรู้สึกเบาใจ พร้อมฝากความหวังไปยังนายกรัฐมนตรี ว่าอยากให้ พ.ร.บ.ข้าว เป็นไปเพื่อประโยชน์ของชาวนาสมกับคำที่ว่าชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ

ส.ปชส.พิจิตร..ภาพ/ข่าว
18 ก.พ.62
พิจิตรสื่อสร้างสรรค์สร้างสังคมสร้างชาติ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link