ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันทำบุญตักบาตร ในกิจกรรมพระพุทธศาสนาวันมาฆบูชา

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันทำบุญตักบาตร ในกิจกรรมพระพุทธศาสนาวันมาฆบูชา
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ุ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยพระราชสิทธิเวที ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง นำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันทำบุญตักบาตร ในกิจกรรมพระพุทธศาสนาวันมาฆบูชา ประจำปี 2562 ณ ศาลาสภาบริหารกิจการคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร วัดท่าหลวง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร
ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นำพุทธศาสนิกชนชาวพิจิตร ร่วมกันทำบุญตักบาตร และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนื่องในวันมาฆบูชา ปี 2562 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีพระมหาวรพล วรพโล แสดงพระธรรมเทศนา มีพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก สำหรับวันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้ มีใจความสำคัญคือ การทำความดี ละเว้นความชั่วและทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ทั้งนี้ในวันมาฆบูชายังได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ มีพระสงฆ์ 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมายเพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทาหรือเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันจาตุรงคสันนิบาต ซึ่งตามปฏิทินจันทรคติของไทยถ้าปีใดมีเดือนอธิกมาส หรือเดือน 8 สองหน ก็จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 และในปีนี้วันมาฆบูชาตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562
สำหรับจังหวัดพิจิตร ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ปี 2562 โดยในช่วงเย็น เวลา 18.30 น. ขอเชิญร่วมสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา ฟังธรรม เวลา 19.30 น. ร่วมกันเวียนเทียน ณ พระอุโบสถ วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา
จิรภัทร จิตตรีพรต…ภาพ/ข่าว
ส.ปชส.พิจิตร
19 กุมภาพันธ์ 2562

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link