“รวบ Admin กรุ๊ปลับ Line – VK กลุ่มสังคมแบ่งปันคลิป”

“รวบ Admin กรุ๊ปลับ Line – VK กลุ่มสังคมแบ่งปันคลิป”
มุดใต้กระโปรง งานอาบน้ำ แอบถ่ายห้องน้ำ
ตามนโยบายรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการปราบปรามอาชญากรรมที่ได้เกิดขึ้นหลายรูปแบบ มีการขยายตัวเป็นวงกว้างและมีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกระทำความผิดในระบบคอมพิวเตอร์ และสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นควบคู่ไปพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่เป็นปัญหาที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญ และเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ(ศปอส.ตร.) ,พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะ รองผู้อำนวยการ ศปอส.ตร., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.บก.สส. สตม.,พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.บก.จร.บช.น., พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.สส.บก.น.4 ได้สั่งการให้ ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ 2 ร่วมกับ สน.วังทองหลาง สืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้าย ซึ่งใช้สื่อสังคมออนไลน์ ขายคลิปวีดิโอแอบถ่ายภาพขณะกำลังอาบน้ำ ซึ่งมีผู้เสียหายได้มาแจ้งความร้องทุกข์ที่ ศปอส.ตร.ให้ช่วยดำเนินการสืบสวนจับกุมตัวคนร้ายที่แอบถ่ายคลิป และกลุ่มบุคคลที่นำคลิปวีดิโอดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเผยแพร่

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายว่าได้ถูกคนร้ายแอบถ่ายคลิปวีดิโอขณะที่ตนเองกำลังอาบน้ำ และนำคลิปไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ต่อมาในวันที่ 31 มกราคม 2562 ศปอส.ตร.สามารถจับกุมตัวผู้ที่แอบติดตั้งกล้อง และนำคลิปวีดิโอไปขายในสังคมออนไลน์ ได้ดังที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วนั้นนอกจากนี้ยังพบว่าได้มีผู้นำเอาคลิปวีดิโอดังกล่าวไปเผยแพร่ในกลุ่มแอพพลิเคชั่น Line ซึ่งจะต้องเสียค่าสมาชิกจำนวน 300 บาทต่อคน จึงจะสามารถเข้าร่วมในกลุ่มเพื่อรับชมคลิปวีดิโอในกลุ่มได้ โดยคลิปวีดิโอที่เผยแพร่ในกลุ่มพบว่าเป็นคลิปวีดิโอที่มีลักษณะอันลามก เช่น แอบถ่ายผู้หญิงขณะอาบน้ำในโรงแรม แอบถ่ายผู้หญิงขณะใช้ห้องน้ำตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในสถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า ร้าน fastfood ร้านกาแฟชื่อดัง รวมถึงคลิปแอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิงที่เดินอยู่ในที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟฟ้า ในมหาวิทยาลัย ฯลฯ พฤติการณ์ของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตคลิปวีดิโอ หรือผู้เผยแพร่ ถือได้ว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม โดยเฉพาะกับกลุ่มสุภาพสตรีที่อยู่ในสถานที่สาธารณะ
พ.ต.ท.ปัญญา กุลไทย รอง ผกก.สส.บก.น.4/ หน.ชุดปฏิบัติการที่ 2 ศปอส.ตร. ร่วมกันกับ สน.วังทองหลาง สืบสวนขยายผลเพื่อหาตัวบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้เผยแพร่คลิปในกลุ่ม Line ซึ่งใช้ชื่อว่า Chaba Room I และ Chaba Room II โดยมีบัญชีที่ทำหน้าที่เป็น Admin ของกลุ่ม ใช้ชื่อว่า Chaba Bann จนกระทั่งสามารถสืบสวนพบว่าผู้ที่ทำหน้าที่ผู้ดูแลระบบ (Admin) ก็คือ นายพฤทธิ์ศิกาญจน์ พูลเกสร อายุ 26 ปี อาชีพรับจ้าง พักอาศัยอยู่ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ใน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี สามารถตรวจยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 2 เครื่อง, เครื่องไอแพด จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง, อุปกรณ์ที่ใช้เก็บบันทึกไฟล์วีดิโอ และ เอกสารการจดบันทึกรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม รวมของกลาง 17 รายการ พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ได้ดำเนินคดีผู้ต้องหาในข้อหา“นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้,เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก”

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ว่าตนเองเป็น ผู้ใช้งาน Line และ VK ชื่อว่า Chaba Bann จริง โดยทำหน้าที่รวบรวมคลิปแอบถ่ายจากแหล่งต่างๆในสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นคลิปแอบถ่ายขณะอาบน้ำ คลิปแอบถ่ายในห้องน้ำ หรือคลิปแอบถ่ายใต้กระโปรง ทั้งที่เผยแพร่ฟรี หรือต้องจ่ายเงินซื้อคลิป มารวมแล้วเผยแพร่ให้กับสมาชิกในกลุ่ม Chaba Room I และ Chaba Room II โดยสมาชิกจะต้องเสียค่าสมาชิกตลอดชีพ จำนวน 300 บาทต่อคน สำหรับในกรณีคลิปแอบถ่ายที่มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ต่อ ศปอส.ตร. ตนเองได้ติดต่อขอซื้อคลิปวีดิโอจากนายภัคพิสิษฐ์ ดิษฐาพร ซึ่งถูกจับกุมตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ จำนวน 4 คลิป ราคา 2,000 บาท ผ่านทางแอพพลิเคชั่น VK แล้วนำไปเผยแพร่เข้า Line กลุ่ม Chaba Room I และ Chaba Room II โดยได้ทำลักษณะนี้มาแล้วเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อนามแฝงว่า “บ้านเพื่อน สตูดิโอ” สาเหตุที่ต้องก่อเหตุในลักษณะนี้เนื่องจากมีความจำเป็นต้องหาไปเงินไปใช้หนี้บัตรเครดิต จำนวน 5 ใบ ซึ่งกำลังถูกฟ้องร้องคดีอยู่ในชั้นศาล
ทาง ศปอส.ตร. ขอประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะที่เป็นสุภาพสตรี ให้พึงใช้ความระมัดระวัง ตรวจสอบความผิดปกติของเครื่องมืออุปกรณ์ที่ติดตั้งในห้องน้ำสาธารณะ หากตรวจพบเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีความผิดปกติ หรือมีบุคคลใดที่พยายามเข้ามาใกล้ชิดตัวท่านอย่างผิดปกติน่าสงสัย เชื่อว่าน่าจะถูกคนร้ายพยายามแอบถ่ายขณะใช้ห้องน้ำ หรือแอบถ่ายภาพใต้กระโปรง สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงท่านที่สุดให้เข้าตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกท่าน

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link