“แถลงข่าวจับกุมผู้ลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วนำไปขาย”

“แถลงข่าวจับกุมผู้ลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วนำไปขาย”
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562
ตามนโยบายรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปราบปรามอาชญากรรมที่ได้เกิดขึ้นหลายรูปแบบ มีการขยายตัวเป็นวงกว้างและมีผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก ที่เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม., พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผบช.ทท., พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.
สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.,พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.สส.บก.น.4 ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. ทำการสืบสวนติดตามขยายผลหาตัวคนร้ายและขบวนการที่ลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยผิดกฎหมาย
สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ชุดปฏิบัติการของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศปอส.ตร.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (สทส.) จับกุมนาย สมชาย เข็มเพชร อายุ 37 ปี ขณะกำลังเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้บัญชีผู้ใช้และรหัสผู้ใช้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบุคคลอื่นให้กับพรรคการเมืองพรรคการเมืองหนึ่ง โดยมีรหัสเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 5 บัญชี จึงได้สืบสวนขยายผลเพิ่มเติมเพื่อหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศปอส.ตร.) ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ต่างๆทั้งพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ พยานวัตถุและพยานเอกสารที่เกี่ยวข้อง และได้สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 ปาก จนทราบว่านายอิงค์สง่า ชมดี หรือช่างกร อายุ 40 ปี ทำหน้าที่รับจ้างติดตั้งและเชื่อมต่อระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยผิดกฎหมาย มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดดังกล่าวด้วย จึงได้ยื่นคำร้องขอหมายจับ ต่อศาลอาญา และศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับที่ 256 / 2562 ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ในความผิดฐาน “ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบด้วยซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ,เป็นการกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ” ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 5 , มาตรา 7 และมาตรา 12 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปี ถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท
ต่อมา วันนี้ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลาประมาณ 11.30 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ปัญญา กุลไทย รอง ผกก.สส.บก.น.4 , พ.ต.ท.จักริน พิริยะจิตตะ , พ.ต.ท.ธานี จิตรธรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายอิงค์สง่า ชมดี หรือช่างกร อายุ 40 ปี ได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 501/76 ซอยเปียร์นนท์ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยผู้ต้องหาให้การว่า ตนเองเป็นช่างรับติดตั้งและเชื่อมต่อระบบดังกล่าวจริงโดยคิดค่าใช้จ่ายการติดตั้งและเชื่อมต่อระบบ ครั้งละ10,00 บาท โดยติดตั้งตามสถานีตำรวจต่างๆ และแอบลักลอบเอารหัสของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาใช้บ้าง ขายบ้าง โดยในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆจะคิดในราคา ครั้งละ
500 – 1,000 บาท โดยมีลูกค้าเป็นทนายความ นักการเมืองท้องถิ่น และประชาชนทั่วๆไป โดยก่อเหตุในลักษณะแบบนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี จึงได้นำตัวพร้อมด้วยของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link