ปทุมธานี พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนรอบหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ในวันมาฆบูชาที่วัดโบสถ์

ปทุมธานี พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนรอบหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ในวันมาฆบูชาที่วัดโบสถ์
เมื่อ เวลา 18.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ที่วัดโบสถ์ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบพระพุทธโสธรองค์จำลอง เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยมี พระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี (ธรรมยุต) และเจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
บรรยากาศประชาชนได้พาครอบครัวมาร่วมเวียนเทียนรอบฐานพระพุทธโสธรจำลององค์ใหญ่ทั้ง 2 ชั้น ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รอบวัดมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งนี้วัดโบสถ์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2164 โดยชาวมอญที่อพยพมาจากเมืองหงสาวดี เดิมเป็นวัดเก่าโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือ หลวงพ่อเหลือ ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ของเมืองปทุมธานี ซึ่งวัดโบสถ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี มีหลวงพ่อโต พรหมรังสี ปางเทศนาธรรมสูง 28 เมตร ซึ่งมีชื่อเสียงมาก และหลวงพ่อโสธรเป็นองค์จำลองหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่มีฐานกว้าง 24 เมตร หน้าตักกว้าง 16 เมตร สูง 37 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วันมาฆบูชา ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฎิโมกข์ ซึ่งถือเป็นคำสอนที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ซึ่งได้แก่1. การไม่กระทำความชั่วทั้งปวง2. การกระทำความดีทั้งปวง 3. การทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว ฉะนั้นเมื่อวันสำคัญเช่นนี้เวียนมาถึง พุทธศาสนิกชน จึงได้พร้อมใจทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และเวียนเทียนในช่วงภาคค่ำ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกถึงวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ คือ การเว้นจากการทำชั่วทั้งปวง ทำความดีให้ถึงพร้อมด้วย กาย วาจา ใจ และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส และร่วมกันสืบทอดหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ตลอดไป และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมโดยมีกิจกรรมส่งเสริมศาสนาและจริยธรรม ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตร การแสดงพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน และการปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link