นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเปิดระบบส่งน้ำประปาผ่านท่อลอดใต้ทะเลสู่อำเภอเกาะสมุย และตรวจเยี่ยมชมชุมชน OTOP นวัตวิถีบ้านหินลาด

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเปิดระบบส่งน้ำประปาผ่านท่อลอดใต้ทะเลสู่อำเภอเกาะสมุย และตรวจเยี่ยมชมชุมชน OTOP นวัตวิถีบ้านหินลาด

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ท่าเทียบเรือเกาะสมุย (หน้าทอน) ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิดส่งน้ำประปาจากอำเภอดอนสักผ่านท่อลอดใต้ทะเลสู่อำเภอเกาะสมุย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาอย่างยั่งยืน และสนองความต้องการใช้น้ำประปาของประชาชนในพื้นที่เกาะสมุย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 51,269 ครัวเรือน และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนปีละประมาณ 2,500,000 คน สร้างรายได้ให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานีไม่ต่ำกว่า 57,000 ล้านบาท

สำหรับแผนก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำประปาลอดใต้ทะเลไปยังเกาะสมุย โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาเกาะสมุย วงเงินลงทุนที่ดำเนินการแล้ว 2,266 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ประกอบด้วยงาน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ดำเนินการปีงบประมาณ 2557 วางท่อจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี – อำเภอดอนสัก ส่วนที่ 2 ปีงบประมาณ 2558 วางท่อส่งน้ำจากอำเภอดอนสัก – ลอดทะเล – เกาะสมุย และส่วนที่ 3 ดำเนินการปีงบประมาณ 2557 วางท่อจ่ายน้ำบนเกาะสมุย ส่วนระยะที่ 2 คือการวางท่อส่งน้ำตามแนววางท่อเดิม กำหนดดำเนินการ ปีงบประมาณ 2563 ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการคือ สร้างความมั่นคงในการผลิตน้ำประปา โดยเฉพาะในฤดูแล้ง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย ทำให้ประชาชนในแนวเส้นท่อประปามีน้ำสะอาดปราศจากสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ

และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้มอบหนังสือโครงการป่าชุมชนบ้านธารน้ำร้อน แก่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลเขาถ่าน อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ภายในเขตปฏิรูปที่ดิน(ส.ป.ก. 4-01) ให้แก่ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 10 ราย จากนั้นได้เดินทาไปที่ชุมชน OTOP นวัตวิถีบ้านหินลาด เพื่อเยี่ยมชมสวนลางสาดของนายประวิทย์ พรหมรักษ์ ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่นสายพันธุ์เกาะสมุย และเป็นผลไม้ที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรมของคนภาคใต้ ก่อนเดินทางโดยรถราง ไปยังน้ำตกหินลาด เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับชุมชนบ้านหินลาดโดยนายเศวต วิชัยดิษฐ์ ผู้แทนชุมชนบ้านหินลาด และเยี่ยมชมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนบ้านหินลาดและของดีเมืองสมุย โดยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนอำเภอเกาะสมุย ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนที่นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ณ จังหวัดกระบี่ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link