ราชบุรี  – ประมงจังหวัดราชบุรี รุดตรวจสอบลูกจระเข้ที่ถูกหนุ่มหาปลาจับได้

ราชบุรี – ประมงจังหวัดราชบุรี รุดตรวจสอบลูกจระเข้ที่ถูกหนุ่มหาปลาจับได้

วันที่ 25 ก.พ.62) ที่บ้านเลขที่ 25/2 หมู่4 ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายชนินทร์ แสงรุ่งเรือง ประมงจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยชมรมผู้เพาะเลี้ยงจระเข้ จังหวัดราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบลูกจระเข้ ที่ถูกนายน้องหนึ่ง ทอมเกษม อายุ 33 ปี จับได้ หลังนายน้องหนึ่งได้ไปวางตะคัดดักปลา เพื่อจับปลามาขายที่บริเวณปั๊มแก๊ส ปตท. ฝั่งตรงกันข้ามกับขนส่งจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นทุ่งหญ้ารกร้างและเป็นหนองน้ำซะเป็นส่วนใหญ่ โดยหลังจากที่ได้ตรวจสอบแล้วทางชมรมผู้เพาะเลี้ยงจระเข้ จังหวัดราชบุรี ได้ให้ข้อมูลว่า ลูกจระเข้ตัวดังกล่าว น่าจะมีอายุประมาณ 7-8 เดือน และอาจมีความดุร้ายเนื่องจากเกิดจากแหล่งธรรมชาติ ส่วนจระเข้ตัวแม่ ที่มีความยาว 4 เมตร ที่นายน้องหนึ่ง ยืนยันว่าพบเจอหลายครั้งนี้ ต้องเจอตัวและจับมาตรวจสอบดูก่อนว่าเป็นจระเข้เลี้ยง หรือจระเข้ที่หลุดมาก็ช่วงน้ำท่วมเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

จากนั้นเวลาต่อมา นายชนินทร์ แสงรุ่งเรือง ประมงจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยชมรมผู้เพาะเลี้ยงจระเข้ จังหวัดราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานที่ที่นายน้องหนึ่ง ยืนยันว่าพบจระเข้ที่มีความยาวถึง 4 เมตร เพื่อเตรียมจัดชุดล่าจระเข้ตัวดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านที่มาหาปลาบริเวณดังกล่าว

นายชนินทร์ แสงรุ้งเรือง ประมงจังหวัดราชบุรี ได้พูดถึงการมาตรวจสอบลูกจระเข้ในครั้งนี้ เพื่อหาข้อมูลจริงในการตั้งทีมสำรวจและติดตามลูกจระเข้ที่เหลือ ส่วนจระเข้ตัวแม่ที่มีความยาว 4 เมตร ตามที่นายน้องหนึ่ง ยืนยันว่าพบเจอหลายครั้งและยังเคยจับตัวมันมาแล้ว แต่ไม่สามารถจับได้เพราะสู้แรงมันไม่ไหวนั้น ทางประมงจังหวัดราชบุรี จะร่วมกับทางชมรมผู้เพาะเลี้ยงจระเข้ จังหวัดราชบุรี เพื่อตรวจสอบหาจระเข้ที่มีความยาว 4 เมตรตัวกล่าวดัง ถ้าตรวจสอบพบก็จะดำเนินการเร่งรีบจับจระเข้ตัวดังกล่าวทันที เพราะเกรงชาวบ้านที่ไปหาปลาบริเวณดังกล่าวจะได้รับอันตราย ส่วนเรื่องที่นายน้องหนึ่ง จะขอใบอนุญาติเพื่อเลี้ยงเจ้าลูกจระเข้ที่จับมาได้นั้น ทางสำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี คงไม่สามารถดำเนินการออกใบอนุญาติให้ได้เพราะเนื่องจาก ข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ภาคผนวก ก) เพื่อเป็นการควบคุมการครอบครองหรือเพาะพันธุ์ การเคลื่อนที่ และค้าขาย สัตว์ป่าคุ้มครอง ตามที่กรมประมงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้กำกับดูแล โดยลูกจระเข้ที่จับได้ตามธรรมชาติถือเป็นสมบัติของแผ่นดิน ไม่สามารถออกใบอนุญาติให้เลี้ยงได้ ยกเว้นลูกจระเข้ที่เกิดจากฟาร์มเลี้ยงเท่านั้นถึงจะสามารถออกใบอนุยาติให้ได้

โดยนายชนินทร์ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับลูกจระเข้ที่ นายน้องหนึ่งจับได้นั้น ทางสำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี จำเป็นต้องยึดไปเป็นของแผ่นดิน โดยจะนำลูกจระเข้ตัวดังกล่าวไปไว้ที่ศูนย์เลี้ยงจระเข้ที่บึงบอระเพ็ดต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link