เกษตรกรชาวสวนแตงบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระได้เฮ แตงโมราคาดีระดมคนเก็บแตงโม วันนี้วันแรก 8 ตัน

เกษตรกรชาวสวนแตงบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระได้เฮ แตงโมราคาดีระดมคนเก็บแตงโม วันนี้วันแรก 8 ตัน โดยมีแม่ค้านำรถยนต์มาคอยรับซื้อถึงสวนและให้คนงานลงสวนแตงช่วยเก็บด้วย เจ้าของสวนแตงและภรรยายิ้มร่า วันนี้รับเงินสดๆเกือบแสน พรุ่งนี้เก็บต่ออีก 1 วันประมาณ 4 – 5 ตัน รวม 2 วัน รับเงินแสนกว่า ปลูกแตงโม 65 วันเก็บขายได้เงินสดๆดีกว่าไปปลูกพืชชนิดอื่น

นายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ระดมญาติพี่น้องช่วยเก็บแตงโมและจ้างคนงานอีก 4 คน ช่วยขนแตงโม 2 วัน ประมาณ 12-13 ตัน ส่งให้แม่ค้าที่นำรถมารอรับถึงสวนแตงโม วันนี้แตงโมราคาดี ขนาดใหญ่น้ำหนัก 3 – 5 กก.ๆละ 11 บาท ขนาดกลาง 2-3 กก.ๆละ 8 บาทและขนาดเล็กต่ำกว่า 2 กก.ลงไปกก.ละ 6 บาท โดยฝ่ายที่มีหน้าที่เก็บแตงโมจะเก็บจากด้านนอกสุดเข้าหาด้านในจนสุดแปลง เก็บแตงโมกองไว้เป็นระยะๆ
หลังจากนั้นฝ่ายจัดเก็บก็จะใช้รถเข็นช่วยกันเก็บแตงโมใส่ให้เต็มแล้วลากออกมากองรวมกันไว้หรือเก็บใส่เข่งยกออกมากองรวมกันโดยใช้วิธีโยนแตงโมที่กองอยู่โยนรับต่อกันใส่ในรถยนต์ เพื่อไปชั่งน้ำหนักพร้อมรถและหักน้ำหนักรถออกและนำยอดน้ำหนักมารวมกัน โดยตกลงขายแบบคละขนาดใหญ่และขนาดกลางรวมกันในราคากิโลกรัมละ 10 บาทโดยไม่ต้องคัดขนาด ส่วนขนาดเล็กใช้วิธีชั่งใส่เข่งครั้งละ 60 กก.และหักน้ำหนักเข่งออกหลังจากนั้นจะนำยอดน้ำหนักมารวมกันเช่นเดียวกัน

สำหรับการปลูกแตงโมพันธุ์ไฮร๊อค 05 ซึ่งทำการปลูกแซมแปลงมะละกอเต็มพื้นที่ 8ไร่แบบไร่นาสวนผสม จำนวน 2,200 หลุม จำนวน 4,400 ต้น ใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 65 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ ที่ผ่านมานายบัณฑิต เหมือนนอง ก็ปลูกแตงโมไฮร๊อค 05 จนมีความเชี่ยวชาญในการปลูกมาเป็นเวลานาน มีความรู้ในเรื่องของแตงโมเป็นอย่างดี ผลผลิตแตงโมที่ออกมาลูกดก ลูกโตทั้งแปลง มีขนาด 3 – 5 กก.เมื่อทำการเก็บผลผลิตแตงโมขาย สามารถสร้างรายได้อย่างงามให้กับครอบครัวอย่างต่อเนื่องมาตลอด และหลังจากเก็บเกี่ยวแตงโมเสร็จหมดแล้วก็จะทำการปลูกฟักทองต่อ จากฟักทองไปเป็นฟักเขียว มันจะครบวงจรและจะทำให้โรคเชื้อราจะไม่เข้ามาเบียดเบียฬพืชที่ปลูกในแปลงแตงโม
นายบัณฑิต เหมือนนอง เกษตรกรบ้านคูขุด กล่าวว่า วันนี้เก็บแตงโมรู้สึกดีใจมากได้กำเงินแสนอยู่แล้ว ทั้งหมดคิดว่าได้ 10 กว่าตันในวันนี้ แม่ค้าให้ในราคาที่ได้ตกลงกันไว้ เล็กกลางใหญ่ 11 บาท 8 บาท และ 6 บาท วันนี้ขายคละขนาดกลางและขนาดใหญ่ กก.ละ 10 บาท ส่วนขนาดเล็ก 6 บาท

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link