ราชบุรี  – ดับอีกไปเกิดอีกจุดไฟป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาพชี

ราชบุรี – ดับอีกไปเกิดอีกจุดไฟป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาพชี

เจ้าหน้าที่ยังคงสนธิกำลังดับไฟป่าที่ลุกลามในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี หลังขยายวงกว้างขึ้นภูเขาสูงชัน ดับอีกจุด ไปโผล่อีกจุด ด้านศูนย์ฯฝนหลวงภาคใต้เตรียมตั้งศูนย์ฯช่วยเหลือดับไฟป่าหมอกควัน

วันที่ 27 ก.พ. 62 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายวายุกฤช ศรีสุนนท์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าวังครก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.บ้านคา อ.บ้านคาว่า เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณห้วยซับปลากั้ง พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จึงประสานไปยัง อ.บ้านคา หลังเกิดสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่มากขึ้นหลายจุด บางจุดทางเจ้าหน้าที่สามารถขึ้นไปควบคุมสถานการณ์ดับไฟได้แล้ว เช่น ที่บริเวณเขาบ้านบึงใต้ เขาหลังเจดีย์ขณะนี้สามารถดับไฟป่าได้เป็นผลสำเร็จ

แต่วันนี้ยังได้รับรายงานพบไฟป่าจุดใหม่เพิ่มอีกอยู่ที่บริเวณหมู่ที่ 9 ต.บ้านคา อ.บ้านคา สภาพพื้นที่ที่เกิดไฟป่าเป็นภูเขาสูงชันเป็นไปอย่างยากลำบากที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึงจุดเกิดเหตุ จึงต้องรอให้ไฟค่อยลามลงมาและจึงจะเข้าดำเนินการดับไฟในจุดเกิดเหตุได้ จึงประสานหน่วยงานทหาร ชุดรักษาความสงบเรียบร้อยหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่โครงการสวนป่าสิริกิติ์ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 1 ( พุน้ำร้อน ) เจ้าหน้าที่สถานที่ควบคุมไฟป่าแม่น้ำภาชี สถานีควบคุมไฟป่าไทยประจัน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านคา ได้สนธิกำลังเพื่อเร่งควบคุมสถานการณ์พร้อมกับทำแนวป้องกันไฟป่าในพื้นที่ไปพร้อมกันด้วย

ทางด้านนายวีระพล สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ซึ่งมีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบตั้งแต่พื้นที่ราชบุรีจนถึง จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดราชบุรี และกลุ่มอาสมัครฝนหลวงจังหวัดราชบุรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือการทำฝนเทียมช่วยเหลือพื้นที่ราชบุรี ซึ่งกำลังประสบปัญหาไฟป่าในพื้นที่หลายอำเภอ เช่น อ.บ้านคา อ.ปากท่อ อ.สวนผึ้ง ทำให้ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จะดำเนินการเปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงขึ้น จำนวน 2 หน่วย ที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงสงขลา จ.สงขลา โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหินจะมีคาราแวน รวม 3 ลำขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือโซนพื้นที่ราชบุรี อ.แก่งกระจาน อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี มีปัญหาเรื่องฝนทิ้งช่วง และพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงสงขลา ช่วยแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่าที่พรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส และพื้นที่การเกษตรบริเวณ จ.ตรัง และใกล้เคียง เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือพื้นที่ต่าง ๆ ที่กำลังประสบภัยให้เร็วที่สุด

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link