ราชบุรี  – ใช้แผนขุดหลุมทำลายระเบิดสงครามโลกใต้น้ำ

ราชบุรี – ใช้แผนขุดหลุมทำลายระเบิดสงครามโลกใต้น้ำ

รองผู้ว่าราชบุรีเผยเตรียมประชุม 3 เหล่าทัพพร้อมผู้เชี่ยวชาญกำหนดแนวทางเตรียมแผนอพยพประชาชนบริเวณเขตพื้นที่เกี่ยวข้อง เตรียมนำระเบิดสมัยสงครามโลกลากออกจากจุดเดิม จากนั้นขุดหลุมฝังลึกลงไป 6-10 เมตร เพื่อทำลาย คาดดำเนินการประมาณต้นเดือน มี.ค. นี้

วันที่ 27 ก.พ.62) นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยถึงการเตรียมจัดประชุมหน่วยงานจากผู้แทนกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมแผนการเก็บกู้ เคลื่อนย้ายและทำลายวัตถุระเบิด บริเวณแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองราชบุรีว่า แผนปฏิบัติการระหว่างวันที 28 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม โดยแผนปฏิบัติการวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 62 จะมีการหารือในส่วนของ คณะกรรมการเก็บกู้ลูกระเบิดอากาศในการกำหนดพื้นที่เพื่อกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในการทำลูกระเบิดอากาศให้ปลอดภัยก่อนที่จะนำขึ้นบกและเคลื่อนย้ายไปทำลาย ณ สนามทำลายวัตถุระเบิด กองคลังแสง 6 สพ.ทบ.โดยมีผู้แทนกรมการทหารช่าง มณฑลทหารบกที่ 16 ผู้แทนสรรพวุธทหารเรือ ผู้แทนสรรพวุธทหารอากาศ ผู้แทน รฟท. ที่บริเวณอาคารรับรองริมน้ำสโมสรนายทหารสัญญาบัตร กรมการทหารช่าง ส่วนช่วงบ่ายจะมีการสำรวจพื้นที่บริเวณจุดพบระเบิดใต้น้ำใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ และสะพานธนะรัชต์ และการสรุปผลการกำหนดพื้นที่ดำเนินการ

ส่วนวันที่ 1 มีนาคม จัดประชุมที่ห้องประชุมโรงแรม ณ เวลา อ.เมือง เรื่องการหารือในส่วนของ คณะกรรมการ เก็บกู้ลูกระเบิดอากาศ จ.ราชบุรี ประกอบด้วย ผู้แทน US Navy Specialist และ เจ้าหน้าที่ JASMAG THAI ผู้แทนกรมการทหารช่าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีประเด็นสำคัญในการประชุมได้แก่ การจัดทำคู่มือความเสี่ยงในการดำเนินการ การสำรวจพื้นที่ ที่จะนำวัตถุระเบิดไปทำลาย การทำแนวป้องกันตลอดแนวแม่น้ำแม่กลองและแผนการอพยพประชาชน โดยหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แนวทางซ้อมแผนการเก็บกู้วัตถุระเบิดของหน่วย EOD การเกิดผลกระทบด้านอื่นๆ เช่น ด้านการประมงและวิถีชีวิตของประชาชนริมแม่น้ำเป็นต้น

นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับคำแนะนำจากมิตรประเทศและผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพเรือพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง จะดำเนินการลากลูกระเบิดสมัยสงครามโลกที่จมอยู่ใต้น้ำให้ออกห่างจากจุดเดิมไปประมาณ 150-200 เมตร และจะดำเนินการขุดหลุมใต้น้ำให้ลึกลงไปประมาณ 6-10 เมตร เพื่อนำลูกระเบิดทำลายในหลุมใต้น้ำ เพื่อจะช่วยลดความรุนแรงของลูกระเบิด ก่อนที่จะนำขึ้นบกและเคลื่อนย้ายไปทำลาย ณ สนามทำลายวัตถุระเบิด คลังแสงที่ 6 กองคลังแสง กรมสรรพวุธทหารบก ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี สพ.ทบ. และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณต้นเดือนมีนาคมถึงช่วงประมาณสงกรานต์นี้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link