ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง (สงขลา) นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบชายหาดบ่ออิฐน้ำทะเลเป็นสีดำคล้ายน้ำมันและมีสิ่งแปลกปลอมขึ้นมาเต็มชายหาด

ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง (สงขลา) นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบชายหาดบ่ออิฐน้ำทะเลเป็นสีดำคล้ายน้ำมันและมีสิ่งแปลกปลอมขึ้นมาเต็มชายหาด จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่น่าจะเป็นเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่มีการย่อยสลายแล้วถูกพัดพาเข้ามาตามคลื่นลมติดชายหาดบ่ออิฐตรงนี้ ซึ่งไม่มีอันตรายใดๆ พร้อมเก็บตัวอย่างไปทำการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการที่ศูนย์ฯ รวมทั้งน้ำทะเลสีดำด้วย
จากกรณีที่ชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา บริเวณชายหาดที่จอดเรือของชาวประมงพื้นบ้าน ในวันนี้สภาพชายหาดน้ำทะเลเป็นสีดำคล้ายน้ำมันบริเวณชายฝั่งพัดเข้าหาฝั่งและมีสิ่งแปลกปลอมที่คลื่นซัดขึ้นมาบนชายหาดเป็นตะกอนเต็มชายหาดตลอดแนวสร้างความสกปรกให้กับชายหาดบ่ออิฐตลอดแนวชายฝั่งที่จอดเรือประมงพื้นบ้าน และผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวประมงพื้นบ้านเกี่ยวกับสิ่งแปลกปลอมที่ขึ้นมาอยู่บนชายหาดขณะนี้แต่ละคนก็ไม่รู้ว่ามันมาจากไหนและเป็นอะไร จะเกิดขึ้นหลังจากผ่านพ้นฤดูมรสุมไปแล้ว สิ่งเหล่านี้จะขึ้นมาบนชายหาด จึงอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องที่ดูแลในเรื่องชายหาดลงมาตรวจสอบว่าสิ่งแปลกปลอมที่ขึ้นมาเต็มชายหาดว่าเป็นอะไรมาจากไหน
นายสุเทพ เจือละออง ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง (สงขลา) พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯลงพื้นที่ชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้วเพื่อทำการตรวจสอบ หลังมีข่าวออกไปว่า ชายหาดบ้านบ่ออิฐน้ำทะเลเป็นสีดำคล้ายน้ำมันและมีสิ่งแปลกปลอมขึ้นมาเต็มชายหาด จากการตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมที่ขึ้นมาเต็มชายหาดพบว่า น่าจะเป็นเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่มีการย่อยสลายแล้วถูกน้ำทะเลพัดพาเข้ามาตามคลื่นลมติดเข้ามาติดชายหาดบ่ออิฐตรงนี้ เนื่องจากในระยะนี้มีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งซึ่งเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่มีการย่อยสลายแล้วไม่มีอันตรายใดๆ เนื่องจากจับดูแล้วไม่ติดมือและไม่เลอะเทอะด้วย ถูกลมพัดก็ปลิว พร้อมเก็บตัวอย่างไปทำการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการที่ศูนย์ฯ รวมทั้งน้ำทะเลสีดำด้วย
นายสุเทพ เจือละออง ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง (สงขลา)กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างนำเจ้าหน้าที่มาทำการเก็บตัวอย่างน้ำและมาสำรวจพื้นที่ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคลื่นลมแรงของชายหาดบ่ออิฐ สิ่งที่พบบนชายหาดน่าจะเป็นเศษไม้เล็กที่มีการย่อยสลายแล้วถูกคลื่นซัดเข้ามาในบริเวณดังกล่าว ภาพรวมเป็นแค่เศษไม้หรือขี้เลื่อยไม่มีผลกระทบกับระบบนิเวศน์ชายฝั่งและก็ไม่ใช่คราบน้ำมัน ไม่น่าตื่นตระหนกตกใจ เพราะส่วนหนึ่งทำให้ชายหาดมีคราบสีคล้ำๆและไม่มีเรื่องของการปนเปื้อนทางระบบนิเวศน์ เบื้องต้นเป็นเศษไม้ลอยน้ำเป็นหลักไม่น่าที่จะกังวลมากมายและจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางเทศบาลเข้ามาเก็บกวาดชายหาดให้สวยงามมากขึ้น

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link