นครนายก – เจ้าของสวน ได้เฮ ปีนี้มะยงชิดติดผลดี ยันมีให้นักท่องเที่ยวตลอดเดือนมีนาคม

นครนายก – เจ้าของสวน ได้เฮ ปีนี้มะยงชิดติดผลดี ยันมีให้นักท่องเที่ยวตลอดเดือนมีนาคม

มะยงชิดนั้นเป็นพืชเศรษฐกิจหนึ่งปีจะออกผลผลิตแค่ครั้งเดียว และสำหรับมะยงชิดที่
จ.นครนายกนั้นสามารถปลูกได้ที่อำเภอเมืองนครนายก,อำเภอปากพลี,อำเภอบ้านนา และอำเภอองครักษ์ เพราะว่าพื้นที่ใน จ.นครนายก นั้นเหมาะมากในการปลูกมะยงชิดเพราะว่าพื้นที่นั้นจะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติพื้นดินนั้นจะเป็นดินเหนียวปนทรายซึ่งสามารถอุ้มน้ำได้เป็นอย่างดีจนสามารถทำให้การถ่ายเทอากาศในดินได้ดีจึงทำให้มะยงชิดที่ จ.นครนายกนั้นมีคุณภาพที่ดีแถมราคาก็ไม่แพง โดยทั่วไปแล้วมะยงชิดนครนายกนั้นจะมีลักษณะพิเศษก็คือผลจะใหญ่เท่าไข่ไก่ ส่วนสีนั้นจะเหลืองส้มเนื้อหนาแน่นหอมกรอบ เม็ดเล็ก และรสจะหวานอมเปรี้ยว ประกอบกับมะยงชิดนั้นจะชอบอากาศหนาว.

ร.ต.ต.อำนวย หงษ์ทอง เจ้าของสวนมะยงชิด”สวนนพรัตน์ดาบนวย”อยู่ที่ ต.ดงละคร อ.เมืองนครนายก ได้กล่าวว่ากว่าตนและครอบครัวจะมีวันนี้ได้ก็ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวกับการ ดูแลสวนมะยงชิดมาเป็นเวลานานกว่า30ปีโดยเริ่มแรกนั้นในปี พ.ศ.2525ตนยังรับราชการเป็น ข้าราชการตำรวจยศยังน้อยอยู่ที่ สภ.ดงละคร อ.เมืองนครนายก โดยปกติแล้วตนชอบทำสวนเกษตรเป็นอย่างมากประกอบกับตนมีที่ดินอยู่ประมาณ40ไร่จึงได้ปรึกษากับครอบครัวว่าอยากจะปลูกต้นมะยงชิดดูบ้างเพราะว่าเป็นพืชที่มีผลผลิตแค่หนึ่งปีจะออกลูกแค่ครั้งเดียวจึงได้เริ่มปลูกกันตั้งแต่ปี พ.ศ.2525เป็นต้นมาโดยเริ่มปลูกแค่250ต้นก่อนจากนั้นจึงได้ไปหาซื้อกิ่งพันธุ์พันธุ์ทูลเกล้าตามสวนต่างๆใน จ.นครนายก เพื่อนำมาปลูกกว่าจะได้ผลผลิตก็ต้องรอให้ต้นมะยงชิดนั้นเจริญเติบโตเต็มที่ก็ประมาณ3-4ปีโดยได้รับการดูแลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครนา ยก ซึ่งก็ได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นตนจึงได้ขยับขยายการปลูกมะยงชิดเพิ่มขึ้นมาอีกโดยได้จ้างคนงานมาทำการปลูกจนเต็มบริเวณพื้นที่40ไร่ได้ประมาณ1,000กว่าต้น โดยตนได้นำเอากิ่งพันธุ์ที่ได้มาจากการทาบกิ่งมะยงชิดที่ในสวนมาปลูกโดยตนจะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปุ๋ยกับเรื่องน้ำจะต้องใส่และดูแลอย่างดี ปัจจุบันตนและครอบครัวสามารถมีความเป็นอยู่ได้อย่างสบายและมีความสุขกับการดูแลมะยงชิดจนสามารถทำให้ครอบครัวของตนมีความอบอุ่นและมีความภาคภูมิใจที่ได้ทำสวนเกษตรมะยงชิด และในปีนี้ที่สวนมะยงชิดของตนผลผลิตออกมาเป็นที่น่าพอใจรวมทั้งกิ่งพันธุ์ที่ตนได้ทาบกิ่งออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก.

ร.ต.ต.อำนวย ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าปัจจุบันสวนมะยงชิดของตนนั้นได้รับตราสัญญาลักษณ์GIของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย มา
ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557โดยในปีหนึ่งๆที่สวนมะยงชิดของตนนั้นจะจ้างคนงานมาทำการทาบกิ่งพันธุ์เอาไว้จำหน่ายประมาณ5,000กิ่งในทุกๆปีส่วนผลผลิตนั้นก็จะได้มากพอสมควรก็หลายตันอยู่
โดยกิ่งพันธุ์ตนจะขายอยู่ในราคา200-500บาท ส่วนผลของมะยงชิดพันธุ์ทูลเกล้านั้นก็จะขายอยู่ในราคาตั้งแต่200บาทขึ้นไปตามขนาด.
สำหรับในปีนี้ทาง”สวนนพรัตน์ดาบนวย”ขอฝากบอกนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบช๊อปชิมมะยงชิดทางสวนมะยงชิดมีไว้คอยบริการได้อย่างเต็มที่ ตลอดเดือนมีนาคม และถ้าใครมาไม่ถูกก็สามารถโทรติดต่อสอบถามได้ที่ ร.ต.ต.อำนวย หงษ์ทอง ได้ที่081-7624082.

อำพล เทียนงาม นครนายก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link