กรมการขนส่งทางบก เผย!!! ผลตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักและจุดสำคัญต่างๆ

กรมการขนส่งทางบก เผย!!! ผลตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักและจุดสำคัญต่างๆ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ (1 – 28 กุมภาพันธ์ 2562) พบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 จำนวน 954 คัน และออกใบเตือนให้ปรับปรุงอีกจำนวน 1,047 คัน กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดตรวจควันดำรถในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยให้สุ่มตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารตรวจวัดด้วยเครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง บนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร รวมถึงจุดสำคัญต่างๆ จำนวน 31 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2562 หรือจนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จะดีขึ้น ทั้งนี้ สำหรับผลการดำเนินการสุ่มตรวจควันดำตั้งแต่วันที่ 1 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 เรียกรถเข้าตรวจจำนวนทั้งสิ้น 33,811 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 จำนวน 954 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุก จำนวน 830 คัน รถโดยสาร จำนวน 124 คัน ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่น “ห้ามใช้” ทันที เพื่อให้เร่งแก้ไขและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง หากค่าควันดำอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดจึงจะสามารถนำรถออกใช้งานได้ สำหรับรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30 – 45 ดำเนินการออกใบเตือน จำนวน 1,047 คัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง และอำนวยความสะดวกให้นำรถเข้ารับการตรวจค่าควันดำได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดตรวจควันดำบนถนนสายหลักและสายรอง ประกอบด้วย ทางหลวงแผ่นดินหมาย 32, ถนนพระราม 2, ถนนเพชรเกษม, ถนนบรมราชชนนี, ถนนสุวินทวงศ์, ถนนพหลโยธิน, ถนนสุขุมวิท, ถนนบางนา-ตราด, ถนนติวานนท์, ถนนลำลูกกา, ถนนรังสิต-นครนายก, ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี, ถนนรังสิต-ปทุมธานี รวมถึงมีการลงพื้นที่สุ่มตรวจบริเวณมอเตอร์เวย์ (ด่านลาดกระบังขาเข้า), ท่าเรือคลองเตย, ท่าเรือแหลมฉบัง, อู่ ขสมก. และสถานีขนส่งสินค้าชานเมืองทั้ง 3 แห่ง (ร่มเกล้า, คลองหลวง, พุทธมณฑล) รวมถึงกำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งดำเนินการตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารในพื้นที่อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดที่ยังประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งเกิดความตระหนักและตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถ หรือ ตรอ. ทั่วประเทศ กำชับผู้ควบคุมและเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถให้ดำเนินการตรวจสภาพรถตามขั้นตอนอย่างเข้มงวดจริงจัง และตรวจสอบเครื่องตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างมีความเที่ยงตรง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ทั้งนี้ ประชาชนที่พบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
สำนักงานเลขานุการกรม
กรมการขนส่งทางบก
โทร. 0-2271-8805 – 6
Fax. 0-2271-8805

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link