นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมบันทึกเทปรายการ “ล่องใต้” ให้สัมภาษณ์เพื่อเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ประจำปี 2562

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมบันทึกเทปรายการ “ล่องใต้” ให้สัมภาษณ์เพื่อเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ประจำปี 2562 :

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมบันทึกเทปรายการ “ล่องใต้” ณ NBT สุราษฎร์ธานี ให้สัมภาษณ์เพื่อเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานประเพณี “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม ที่จะถึงนี้ และออกอากาศในวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562 เวลา 10.30-11.00 ทางช่อง NBT SOUTH รับชมผ่านกล่องดิจิทัล หมายเลขช่อง 11 และเพจเฟสบุ๊ค NBT SOUTH

#ประวัติงานประเพณี “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร”

“พระธาตุศรีสุราษฎร์” ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ “พระธาตุเขาท่าเพชร” ตั้งอยู่บนเนินเขาท่าเพชร สร้างเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2500 ตามแบบศิลปะศรีวิชัยผสมศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น ลักษณะพระธาตุเป็นรูปทรงสูงตั้งอยู่บนฐานแปดเหลี่ยม นับเป็นปูชนียสถานองค์แรกของชาวบ้านดอน มีลักษณะเป็นทรงสูงเรียว ลักษณะคล้ายลำเทียน ประดับด้วยลวดลายปูนปั้น นับว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบศรีวิชัยที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะ

ซึ่งย้อนอดีตเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการนี้ ได้เสด็จไปยังวนอุทยานเขาท่าเพชร เพื่อทรงสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ และทรงปลูกต้นพะยอมไว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

และในปี พ.ศ. 2527 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เพื่อทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารริกธาตุ และทรงปลูกต้นเคี่ยม ต้นไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีไว้เป็นที่ระลึก

“พระธาตุศรีสุราษฎร์” ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ “พระธาตุเขาท่าเพชร” จึงถือเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ความเป็นสิริมงคลและทรงคุณค่ายิ่งสำหรับชาวสุราษฎร์ธานี ด้วยเหตุนี้ ประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญยิ่งของสถานที่อันเป็นสิริมงคลแห่งนี้ จึงได้กำหนดจัดงานประเพณี “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม ของทุกปี เพื่อร่วมแสดงความจงรักภัคดีและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเป็นการย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์

การแห่ผ้าห่ม “พระธาตุศรีสุราษฎร์” จึงเป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เปรียบได้กับการถวายผ้าไตรแก่ “องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า” ของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมามากกว่า 1 ทศวรรษ.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link