มุกดาหาร ตชด. 234 สนธิกำลังจับไม้พะยูงริมฝั่งโขง

มุกดาหาร ตชด.234 สนธิกำลังจับไม้พะยูงริมฝั่งโขง
เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 62 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ท.เทิดฤทธิ์ สุวรรณประทัง ผบ.ร้อย ตชด. 234 มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบนำไม้พะยูงส่งไปประเทศเพื่อนบ้านที่บริเวณบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ ศรีค้อ หัวหน้าชุด ชปข. ร้อย ตชด.234 ประสานเจ้าหน้าที่ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจน้ำ ประชุมวางแผนแล้วลงพื้นที่ดักซุ่มตามบริเวณที่ได้รับแจ้ง
จนกระทั่งเวลาประมาณ 08.30 น.ที่บริเวณเกิดเหตุริมฝั่งแม่น้ำโขงพบกลุ่มชายประมาณ 3-4 คน กำลังแบกสิ่งของบางอย่างบรรจุในกระสอบปุ๋ยสีขาว เมื่อกลุ่มชายเห็นเจ้าหน้าที่ได้ทิ้งกระสอบดังกล่าว แล้วหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเป็นไม้พะยูงบรรจุในกระสอบปุ๋ย และบางส่วนกระจัดกระจายอยู่ในที่เกิดเหตุ มีทั้งไม้เก่าและไม้ใหม่ จำนวน 71 ท่อน/เหลี่ยม มูลค่ากว่า 50,000 บาท ปริมาตรสุทธิ 0.81 ลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณหน้าตัดไม้ไม่พบรูปรอยดวงตราของทางราชการแต่อย่างได
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้พะยูงดังกล่าวพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิดตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 และมาตรา 7 แก้ไขเพิ่มเติมตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 106/2557 ฉบับลงวันที่ 21 ก.ค. 2557 ฐานมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองไม่ว่าจำนวนเท่าใด โดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 70ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินตามกฎหมาย ส่วนไม้ของกลางทั้งหมดได้มอบให้หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ มห.1 (คำป่าหลาย) ดูแลรักษาไว้ต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link