ราชบุรี  – ไฟป่าลุก 3 อำเภอแนวชายแดนหมอกควันฟุ้งเข้าเขตเมือง

ราชบุรี – ไฟป่าลุก 3 อำเภอแนวชายแดนหมอกควันฟุ้งเข้าเขตเมือง

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ผู้ใหญ่ พร้อมชาวบ้าน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี นำอุปกรณ์ขึ้นดับไฟป่าลุกลามกลางดึก เขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน กลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายถึงเขตอำเภอเมือง

( 7 มี.ค. 62 ) นายอนุสรณ์ ฤทธิ์ล้ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมด้วยชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่เขตอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ได้ช่วยกันนำอุปกรณ์ดับไฟ ไม้กวาด กระบอกน้ำฉีด พร้อมนำรถไถดันทำแนวเขตก้น เพื่อ ดับไฟป่าที่ลุกลามเข้ามาใกล้บริเวณบ้านเรือนของประชาชน ในเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดผลกระทบกับ สวนผลไม้ปลูกกล้วยไข่ กล้วยหอม ทุเรียน มังคุด เงาะ และผลไม้ต่าง ๆ ทั้งนี้เนื่องจากเกิดภาวะภัยแล้งทำให้มีกิ่งไม้ ใบไม้ หญ้าแห้ง ทับถมกันนานจนเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ที่ได้รับรายงานจาก 3 อำเภอบริเวณแนวชายแดนไทย – เมียรมา มีรายงานว่าไฟป่าได้เกิดขึ้น บริเวณหมู่ที่ 10 หมู่ 11 หมู่ 12 ต.ทุ่งหลวง บริเวณ หมู่ 4 หมู่ 5 ต.ยางหัก บริเวณอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน อ.ปากท่อ พื้นที่หมู่ 3 หมู่ 9 ต.บ้านบึงและ ต.บ้านคา อ.บ้านคา และพื้นที่ อ.สวนผึ้ง รวมแล้ว 3 อำเภอ ถูกไฟป่าเผาผลาญวอดเสียหายแล้วเป็นจำนวนมาก

นายอนุสรณ์ ฤทธิ์ล้ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ย่างหัก อ.ปากท่อ เปิดเผยว่า ไฟป่าได้ลุกไหม้มานานกว่า 1 สัปดาห์ และขยายวงกว้างลุกไหม้เป็นหย่อม ๆ เนื่องจากมีใบไม้แห้งกองทับถมเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี บริเวณด้านล่างลามขึ้นสู่บริเวณยอดเขาหลายลูกไปแล้ว เช่น ที่บริเวณยอดเขาอ่างเก็บน้ำ บริเวณป่าพุยาง ป่าพุสามซ้อน และบริเวณภูเขาภายในอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ซึ่งอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำไทยประจันที่ขณะนี้พบว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำเริ่มแห้งขอดเกือบติดก้นอ่างแล้ว

ขณะที่ตลอดทั้งคืนเมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านในหมู่บ้านได้นำอุปกรณ์ เข้าไปช่วยกันดับไฟและทำแนวป้องกันไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลาม โดยเฉพาะบ้านของนายนพรัตน์ จั่นสำอาง อยู่บ้านเลขที่ 44/4 หมู่ 5 ต.ยางหัก เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครฝนหลวง พบว่ากลุ่มไฟได้ลุกลามจากบริเวณภูเขาลงมาใกล้บ้านอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประสาน ส่งข้อมูลจุดเกิดไฟป่า เพื่อประสานศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ขอให้ช่วยเหลือปฏิบัติการทำฝนเทียมดับไฟป่าในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และกำลังขยายวงกว้างไปหลายตำบล รวม 3 อำเภอแล้ว หลายพันไร่ จนกลุ่มฟันเกิดฟุ้งกระจายไปทั่วมีผลมาถึงเขตอำเภอเมือง

ทั้งนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ได้แจ้งผ่านมาทางศูนย์อาสาสมัครฝนหลวง จ.ราชบุรี ที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่พร้อมแนะนำขอให้อาสาสมัครฝนหลวงที่ประจำแต่ละตำบลในพื้นที่ดังกล่าว ช่วยส่งข้อมูลจุดพื้นที่การเกิดไฟป่า พร้อมภาพถ่ายประกอบการพบกลุ่มก้อนเมฆในพื้นที่ว่ามีมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาประกอบเป็นข้อมูล ในการเตรียมปฏิบัติการทำฝนเทียมที่เกิดเหตุได้อย่างตรงจุดเกิดความแม่นยำในพื้นที่เป้าหมาย

สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี อยู่ในพื้นที่ตำบลยางหัก อ.ปากท่อ ต.ตะนาวศรี ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง และ ต.บ้านคา ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 150,000 ไร่ มีสัตว์ป่านานาชนิด อาศัยอยู่จำนวนมาก เช่น เก้ง กวางป่า หมี กระทิง หมาใน นกเงือก และสัตว์ต่าง ๆ อีกหลายชนิด การเกิดไฟป่าขึ้นเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าในเขตอุทยานฯ เป็นอย่างมาก

//////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link