แห่สั่ง”ยางนา”ปลูกแทนยางพารา หลังราคาตกต่ำ ขายทั้งไม้ และเป็นเชื้อเพลิงด้วย

แห่สั่ง”ยางนา”ปลูกแทนยางพารา หลังราคาตกต่ำ ขายทั้งไม้ และเป็นเชื้อเพลิงด้วย
วันนี้ 8 มีนาคม 2562 ที่ ร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ สาขา 3 ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกาญจนวานิช บ้านคลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีเกษตรกรชาวสวนยางพารา แห่กันมาสั่งต้นกล้าพันธุ์ยางนาเพื่อนำไปปลูกทดแทนต้นยางพารา ที่ปัจจุบันมีราคาตกต่ำ โดยมีการสั่งต้นกล้ายางนาไปปลูกแทนตนยางพารา จำนวน 4,000 ต้น
นายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม อายุ 35 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ฯกล่าวว่า ตอนนี้ด้วยภาวะเศรษฐกิจโซนภาคใต้ สวนยางพาราราคายางตกต่ำผลผลิตที่ได้ก็ไม่คุ้มกับต้นทุนที่ลงทุน เกษตรกร ตอนนี้ก็มีนโยบายที่สามารถปลูกไม้ป่า ไม่เศรษฐกิจ ในพื้นที่ที่มีโฉนดหรือมีเอกสารสิทธิ์ สามารถปลูกแล้วก็สามารถตัดได้ ดั่งนั้นก็คือก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เกษตรกรชาวสวนยางในโซน อ.สะเดา หันมาปลูกไม้ป่า แล้วก็ปลูกไม้ยางพารา ไม้ยางพารา ราคาจะตกต่ำไปเรื่อยๆก็มาปลูกยางนาที่ว่าสามารถเป็นเงินออม ผลผลิตที่แน่นอนดีกว่า

สำหรับประโยชน์หลักๆของยางนา นายเผชิญศักดิ์ฯ กล่าวว่า ประโยชน์หลักๆไม้ยางนาสมัยก่อนการใช้น้ำมัน เจาะจากต้นยาง ต้นยางนาสมัยก่อน พอมีน้ำมันเข้ามาก็ใช้น้ำมัน ยางนาปัจจุบันก็เอาเนื้อไม้มาแปรรูป ทำเป็นโครงสร้างแล้วอีกอย่างหนึ่ง ตอนนี้ก็มีการนำใบของยางนาเข้าไปทำเครื่องสำอาง ในบางพื้นที่ บางกลุ่ม ที่มีการศึกษางานอยู่
สาเหตุที่เกษตรกรเริ่มหันมาปลูกยางนาแทนเพราะราคาตกต่ำหรือไม่ นายเผชิญศักดิ์ฯกล่าวว่า ส่วนหนึ่งก็มีผล และส่วนหนึ่งก็คือปัจจัยสำคัญตอนนี้กฎหมายเขาเปิด สมัยก่อนยางนาเป็นไม้ห่วงห้าม ห้ามตัด ห้ามโค่น ขนาดอยู่ในที่ดินเองก็ห้ามตัด แต่เดี๋ยวนี้กฎหมายใหม่เปิดขึ้นมาสามารถตัดได้ในพื้นที่มีโฉนด พื้นที่ของตัวเองก็สามารถแปรรูปก็เป็นรายได้อย่างหนึ่งให้กับชาวสวน
นายเผชิญศักดิ์ฯยังกล่าวว่า ยางนาเป็นไม้แข็งกลางสามารถตัดได้ตั้งแต่ ถ้าดูแลดี ดูแลใส่ปุ๋ยให้น้ำบ้าง 8 ปี ต้นก็สามารถให้ขนาดต้นที่สามารถแปรรูปได้ แต่ส่วนใหญ่ถ้าจะใช้ไม้ที่แข็งแรงจริงๆก็ประมาณ 15 ปี ถึง 20 ปี
ยางนาเราสามารถถ้าเราใช้น้ำมันเราสามารถเจาะ ต้นจะไม่เสียหาย ต้นสามารถโตขึ้นไป เราเจาะเอาน้ำมันออกมา ส่วนเราจะตัดอายุ ก็คือไม้ที่สมบูรณ์แล้วสามารถตัดทีเดียวได้ แต่ว่าก่อนที่เราจะตัดสามารถเจาะเอาน้ำมันได้ น้ำมันส่วนใหญ่ก็เอาใช้ในเครื่องจักร เครื่องจักร เช่น พวกคูโบต้า เอาไปผ่านขบวนการแล้วก็กรองเสร็จก็ใส่ในเครื่องจักร สามารถใช้ได้เลย นายเผชิญศักดิ์ กล่าว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link