ราชบุรี  – แจกข้าวกันโจงครึ่มในพื้นที่เขต 3 อ้างวันเกิด

ราชบุรี – แจกข้าวกันโจงครึ่มในพื้นที่เขต 3 อ้างวันเกิด

ในพื้นที่เขต 3 มีผู้นำชุมชนแจกข้าวให้กับประชาชนในหลายหมู่บ้านสุดทนลงคลิปประจานหน่วยงานรัฐ ไม่สนใจ กกต.ในพื้นที่ ยันกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์

จากกรณีเฟสบุ๊ต กอกู้ ชัยวัมน์ โชติช่วง ได้นำคลิปที่มีลักษณะเหมือนการแจกข้าวสารให้กับประชาชนในพื้นที่ ในหลายพื้นที่ของ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยข้อความคลิปได้ระบุบข้อความไว้ว่า “แจกข้าวกันโจงครึ่มอย่างนี้เลยหรอ” ส่วนเนื้อหาภายในคลิปนั้นมีเนื้อหาเป็นบริเวณลานว่างแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.โพธาราม ได้จัดเป็นพื้นที่แจกข้าวสารให้กับประชาชน โดยมีประชาชนจำนวนมาก ได้มาเข้านำบัตรประชาชนมาลงชื่อที่โต๊ะลงทะเบียนซึ่งมี 6 ช่อง เพื่อรับบัตรคิว และนำไปรับข้าวสารจากบนรถบรรทุกอีกที

นอกจากนี้นั้นยังมีคลิปการแจกข้าวสารอีกหลายคลิปที่ ชาวบ้านจากหลายพื้นที่ ได้ส่งมาให้ยังผู้สื่อข่าว โดยคลิปส่วนใหญ่จะเป็นการแจกข้าวสารในพื้นที่ เขต 3 และจากการสังเกตุในหลายคลิป คือมีการจัดตั้งพื้นที่และตั้งโต๊ะเพื่อให้ประชาชนนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียน และรับบัตรคิวมาเพื่อรับข้าวสาร โดยจะมีการตั้งจุดรับเป็นบ้านคนบ้าง และไม่เว้นแม้แต่ในวัดในพื้นที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรีทั้งนี้ และมีการนำวัยรุ่นมาคุ้มกันในพื้นที่อีกด้วย หากมีคนแปลกหน้าหรือถ่ายภาพก็จะสั่งให้ลบออกทันที การแจกข้าวสาร จะเป็นการเพื่อประสงค์สิ่งใด ซึ่งการแจกแต่ละครั้งนั้นก็มีลักษณะแปลกมาก คือไม่รู้ว่าใครเป็นคนแจกผู้ที่รับข้าวจะรู้มีการโทรศัพย์ไปบอกเป็นการส่วนตัวอีกด้วย แค่เพียงบอกว่าที่นำมาแจกนั้นเนื่องในงานวันเกิด แต่ไม่รู้ว่าวันเกิดใคร และข้าวที่แจกนั้นก็มียี่ย้อเดียวกันหมด ส่วนสถานที่ที่แจกนั้นก็อยู่กัน คนละแห่งแต่ข้าวที่แจกกับเป็นยี่ย้อเดียวกันหมด และในการแจกในแต่ละครั้งนั้นก็จะมีผู้นำชุมชนเป็นผู้กำกับดูแล

ขนาดที่ทางด้าน พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า กรณีถึงเรื่องการแจกเงินซื้อเสียง หรือแจกข้าวสาร ซึ่งสำนวนก็ส่งไปทาง กกต.ส่วนกลาง ก็มี ส่งมาทาง กกต.จังหวัด ก็มี แต่เดียวทาง กกต.จังหวัด จะรวมเรื่อง และจะลงไปสอบสวนในพื้นที่ ซึ่งผู้สมัครหลายท่านก็อาจใช้ช่องโหว่ทางกฏหมาย โดยการไม่แจกเองแต่กับใช้ผู้นำท้องถิ่นที่เป็นว่าที่นายก อบต. ไปทำการแจกข้าวแทนซึ่งตรงนี้มันเชื่อมโยนกันง่ายๆ คิดว่าคงไม่พ้นความผิด ซึ่งตอนนี้ทาง กกต.จังหวัด กำลังรวบรวมข่าวสารอยู่ เพราะคลิปที่ได้มานี้ก็พอจะรู้แล้ว ซึ่งพอจะมีแนวทางให้การรวบรวมสำนวนในการดำเนินคดีเพื่อเอาผิด

https://drive.google.com/file/d/1D6QGvCK4sFekX1-l4OJW78llODKRya2X/view

อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่เห็นความไม่ชอบธรรมจึงอย่างให้ กกต.จังหวัดราชบุรี ช่วยตรวจสอบหาความจริงด้วย เพราะการกระทำแบบนี้ถือว่าไม่ถูกต้องและเป็นการท้าทายกฎหมายบ้านเมืองหากเป็นของนักการเมือง

https://drive.google.com/file/d/1fZaQb22UjDVqSFHF1Pre_EGGNvqFOS7B/view

สุจินต์ นฤภัย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link