ราชบุรี – เพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลวอดทั้งอาคาร เหตุคนงานเผาเศษขยะพยาสติก

ราชบุรี – เพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลวอดทั้งอาคาร เหตุคนงานเผาเศษขยะพยาสติก

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 มี.ค. 2562 นายนพรัตน์ รัตนพานิช นายอำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงาน ห้างหุ้นส่วนจำกัด ธนากรรีเคลมรับเบอร์ ตั้งอยู่เลขที่ 27/2 หมู่ที่ 9 ต.คลองตาคต จึงรุดตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบเจ้าหน้าที่กองบรรเทาสาธารณภัยจากองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างราชบุรี พร้อมรถดับเพลิงจำนวน 15 คัน กำลังเร่งระดมสกัดเพลิงที่โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงภายในตัวโรงงาน โดยมีเศษยางเก่า พลาสติก ยางพารา และถังน้ำมันไฮโดรลิค ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้ยากแก่การควบคุมเพลิง ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นครอบคลุมทั่วพื้นที่ สามารถมองเห็นได้ไกลกว่า 10 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องทำการประชาสัมพันธ์ชาวบ้านให้ออกห่าง เพราะเกรงอาจเกิดอันตรายจากกลุ่มควัน และการระเบิดของถังน้ำมันไฮโดรลิค ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการตรวจสอบ ไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ทั้งตัวอาคารโรงงาน เครื่องจักร วัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ถูกเพลิงเผาได้รับความเสียหาย สอบสวนทราบว่า เจ้าของโรงงานดังกล่าวคือ นายภัลลภ ฉันทศาสตร์รัศมี อายุ 68 ปี ชาว ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ประกอบกิจการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลมาแล้วกว่า 20 ปี โดยจะนำยางเก่า เศษพลาสติก มาหลอมผสมกับยางพารา แล้วขึ้นรูปเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล

ก่อนเกิดเหตุ ช่วงเวลาประมาณเที่ยง ขณะที่คนงานจำนวน 3 คน กำลังช่วยกันเผาเศษยางอยู่บริเวณใจกลางโรงงาน เพื่อแยกตะแกรงเหล็กออก แต่ได้เกิดมีลมพัดแรง จนทำให้เปลวไฟลามไปติดกับกองเศษยางเก่าขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง คนงานได้ช่วยกันเร่งดับเพลิง แต่ไม่เป็นผล ไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาช่วยเหลือ
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เกิดเหตุไม่ให้ผู้ใดเข้าไปภายใน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายจากโครงสร้างอาคารทรุด ซึ่งจะได้ประสานไปยังกองพิสูจน์หลักฐานภูธรจังหวัดราชบุรี เพื่อเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้และมูลค่าความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link