การกวดขันและป้องกันการแข่งขันรถในทางสาธารณะในพื้นที่ บก.น.8 ที่ลานหน้าห้างบิ๊กซี สาขา ราษฎร์บูรณะ

การกวดขันและป้องกันการแข่งขันรถในทางสาธารณะในพื้นที่ บก.น.8 ที่ลานหน้าห้างบิ๊กซี สาขา ราษฎร์บูรณะ

เมื่อเวลา 00.00 น.วันที่ 16 มี.ค. 2562

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปอส.ตร.(TACTICS) ตำรวจ บก.น.8 กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกันแถลงข่าวผลการปฏิบัติการปราบปรามการแข่งรถในทางฯ ,ผู้ต้องหาตามหมายเรียกที่ออกมารวมตัวแข่งรถในทางบริเวณ ถนนพุทธมณฑล ตรวจรถ จยย.ขนาดใหญ่(บิ๊กไบค์)ที่มีท่อไอเสียระดับเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด(95เดซิเบล) และตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ เก็บตัวอย่าง DNA จับกุมเด็กเยาวชนและยึดรถ จยย.ที่ออกมารวมกลุ่มมั่วสุม ฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง คสช.ที่22/2558 ตามจุดต่างๆเพื่อเตรียมแข่งขันรถในพื้นที่ บก.น.8

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนผู้พักอาศัยย่านราษฎร์ เกี่ยวกับปัญหา กลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งรถในทาง จึงมีการร้องเรียนปัญหาดังกล่าวผ่านทางศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (TACTCS) และศูนย์วิทยุ 191 ว่าตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 น. ได้มีเด็กและเยาวชนออกมารวมกลุ่ม มั่วสุม ในลักษณะนำไปสู่การแข่งรถในทางสาธารณะมีจำนวนกว่า 100 คัน ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนเป็นจำนวนมากบน ถนนพุทธบูชา กรุงเทพฯ ชุด ศปอส.ตร. ร่วมกับ บช.น. ,บก.จร.,บก.น.8 และ กก.ดส. ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาพยานหลักฐานโดยใช้เทคโนโลยีจนสามารถถ่ายภาพนิ่งและภาพวีดีโอผู้ขับขี่ในลักษณะมั่วสุมรวมกลุ่มแข่งรถในทางฯได้ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและได้ออกหมายเรียกผู้ครอบครองรถมาเพื่อสอบสวนหาผู้ขับขี่ที่รวมกลุ่มแข่งรถในทางจำนวน 20 ราย และได้มีผู้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้วจำนวน 10 ราย ส่วนรายที่เหลือจะติดตามมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดต่อไป

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและร้านแต่งรถจักรยานยนต์ที่เป็นบ่อเกิดของปัญหาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนแต่งรถซิ่ง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนซึ่งมีผลการปฏิบัติดังนี้ ตรวจค้นร้านท่อเสีย 22 ร้าน ไม่พบการกระทำความผิด ยึดของกลางมาตรวจสอบ 75 รายการ

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติในการตรวจวัดระดับเสียงและการวัดค่ามาตรฐานที่ถูกต้องตามหลักสากลตรวจวัดระดับเสียงท่อไอเสียที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (95 เดซิเบล) ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากโดยตรวจรถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) จำนวนทั้งหมด 68 คัน พบมีท่อไอเสียเสียงดังเกินกว่ามาตรฐานกำหนดจำนวน 32 คัน จึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงินจำนวน 1,000 บาท และออกคำสั่งห้ามใช้รถเป็นเวลา 30 วัน

ตลอดจนตรวจยึดรถจักรยานยนต์และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 22 และ 46/2558 โดยได้ยึดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจำนวน 104 คัน และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนได้จำนวน 29 ราย ผู้ใหญ่ 71 ราย รวมทั้งหมด 100 ราย โดยตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดและเก็บตัวอย่าง DNA ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา

จากนั้นจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งขันรถในทางสาธารณะว่าผู้ที่ฝ่าฝืนออกมารวมกลุ่มในลักษณะที่จะนำไปสู่การแข่งรถในทางฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการติดตามและใช้เทคโนโลยีสามารถเก็บภาพผู้ที่ออกมารวมตัวแข่งรถฯ ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย และผู้ขับขี่ รถจักรยายนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชน ยังส่งผลร้ายตามมาอีกมากมายและรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัว มั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ ส่วนเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการอบรมตามวันเวลาที่จะกำหนดต่อไป

คำรพ 61///อินทรีย์ 136 /// ทีมงานเรื่องจริงผ่านเลนส์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link