สภาพอากาศร้อนลูกตาลเฉาะขายดี ส่งผลให้เจ้าของสวนตาลเร่งเฉาะลูกตาล ส่งให้กับแม่ค้าที่มารับซื้อแบบไม่อั้นถึงบ้านมีเท่าไหร่เอาหมด

สภาพอากาศร้อนลูกตาลเฉาะขายดี ส่งผลให้เจ้าของสวนตาลเร่งเฉาะลูกตาล ส่งให้กับแม่ค้าที่มารับซื้อแบบไม่อั้นถึงบ้านมีเท่าไหร่เอาหมด เพื่อส่งขายทั้งในพื้นที่ราคาถุงละ 20 บาท และส่งไปขายที่มาเลเซียและสิงคโปร์ในราคาส่งถุงละ 25 บาท ซึ่งเป็นลูกตาลที่คัดแล้วและเป็นราคากลาง เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มฤดูกาลของตาลโตนดปีนี้ ราคาดี ผลผลิตเพิ่งเริ่มทยอยออกมา และจะออกมากที่สุดในเดือนเมษายนตามฤดูกาลของตาลโตนด
อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่มีต้นตาลโตนดปลูกมากที่สุดในประเทศไทย ในช่วงนี้เดือนมีนาคมเป็นช่วงเริ่มฤดูกาลของตาลโหนด ที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ต้นตาลโตนดออกผลผลิตมาน้อย ทำให้ราคาดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา และในเดือนเมษายน ลูกตาลจะออกมามากที่สุด ตามฤดูกาลของตาลโตนด

สำหรับสวนตาลของนายวิฑูรย์ แซ่เจ่น ซึ่งมีต้นตาลโตนดประมาณ 100 ต้น ปีที่ผ่านมา สามารถเก็บผลผลิตขายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยนำลูกตาลมาเฉาะบรรจุใส่ถุงส่งขายให้กับแม่ค้าที่รับออร์เดอร์ส่งขายที่มาเลเซียและสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก ในราคาขายส่งที่ถีบตัวสูงขึ้นถึงถุงละ 25 บาท ซึ่งเป็นลูกตาลที่คัดแล้วและเป็นราคากลาง
วันนี้ ราคาลูกตาลเฉาะ ราคาถุงละ 20 บาท เป็นราคาที่ขายส่งให้กับแม่ค้ามารับถึงบ้านและในราคาถุงละ 25 บาท ลูกตาลเฉาะที่คัดแล้ว ในวันหนึ่งจะใช้ไม้สอยลูกตาลจากต้นวันละประมาณ 200 – 230 ลูก นำมาเฉาะใส่ถุงๆละ12 เต้าตาล ประมาณ 30 -40 ถุงทุกวัน โดยมีภรรยามาช่วยเฉาะและใส่ถุงให้
นายวิฑูรย์ แซ่เจ่น อายุ 42 ปี เกษตรกรชาวสวนตาล อ.สทิงพระ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ตอนนี้ลูกตาลเฉาะส่งขายแม่ค้าราคาถุงละ 20 บาท ส่วนลูกตาลที่คัดแล้ว ราคาถุงละ 25 บาท แม่ค้าที่มารับซื้อแบบไม่อั้นถึงบ้านมีเท่าไหร่เอาหมดส่งขายที่มาเลเซียและสิงคโปร์ โดยเฉาะลูกตาลวันละ 30 -40 ถุง เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงที่เริ่มฤดูกาลของตาลโตนดที่ออกมายังน้อยอยู่ ราคาก็ดีตามปริมาณ ถ้าของมีน้อยราคาก็จะดี ปีนี้คาดว่าปริมาณลูกตาลจะไม่มากเหมือนปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแล้งตามธรรมชาติ แต่ในช่วงเดือนเมษายนลูกตาลมันจะออกมามากขึ้นเรื่อยๆเพราะเป็นฤดูกาลของตาลโตนด ช่วงนี้จะเก็บลูกตาลทุกวัน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link