ปทุมธานีชาวบ้านบึงคอไหโวยผู้อำนวยการโรงเรียนสร้างบ้านพักครูกลางสนามฟุตบอล

ปทุมธานีชาวบ้านบึงคอไหโวยผู้อำนวยการโรงเรียนสร้างบ้านพักครูกลางสนามฟุตบอล
เวลา 09.00 น.วันที่ 18 มีนาคม 2562 ที่โรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ ถนนเลียบคลองสิบสี่ ม. 1 ต.บึงคอไห อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้มีชาวบ้าน ม.1, ม.2, ม.3 และ ม.7 รวมตัวกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ประมาณ 200 คน เพื่อคัดค้านการสร้างบ้านพักครูบริเวณสนามฟุตบอลหน้าอาคารเรียนสอนศาสนา และเปิดให้ชาวบ้านได้แสดงความคิดเห็นร่วมลงประชาพิจารณ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน และผู้ใหญ่บ้านสังเกตการณ์
ทั้งนี้โรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ มีพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งมีนางพยุงมิตร วงษ์เพ็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้รับงบประมาณให้สร้างบ้านพักครูเรือนแถว ราคา 4,700,000 บาท เพื่อให้โรงเรียนได้มีการพัฒนาทัดเทียมกับโรงเรียนใกล้เคียง โดยใช้พื้นที่ความยาว 30 เมตร ในการก่อสร้าง จึงทำให้จุดที่กำหนดไว้เดิมพื้นที่ไม่เพียงพอ จะต้องใช้งบประมาณในการเคลียร์พื้นที่เป็นจำนวนมากประมาณ 7-8 แสนบาท จึงได้มาใช้พื้นที่บริเวณฟุตบอลสนามเด็กเล่น หน้าอาคารเรียนสอนศาสนา ทำการก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งไม่เหมาะสม เมื่อชาวบ้านทราบข่าวจึงได้คัดค้านไปทาง ผอ.โรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ ทำไม่จึงไม่ทำประชาพิจารณ์สอบถามชาวบ้านบ้าง จึงเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน ระหว่างนางพยุงมิตร วงษ์เพ็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ กับชาวบ้านจนเกิดการรวมตัวกันขึ้นมาเพื่อคัดค้านการก่อสร้างอาคารหลังดังกล่าว
นางจิรภรณ์ อยู่เกิด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.บึงศาล อ.องครักษ์ จ.นครนายก ศิษย์เก่าโรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ รู้สึกวิตกกังวล ที่ ผอ. โรงเรียน และคณะกรรมการได้ตัดสินใจให้มีการก่อสร้างบ้านพักครูตรงพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่เหมาะสม ก่อนอื่นน่าจะทำประชาพิจารณ์เสียก่อนเพื่อสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านเท่าที่ทราบไม่ได้มีการี้แจงหรือทำความเข้าใจอะไรกันเลย ที่เดินทางมาก็เพื่อให้กำลังใจเพื่อนบ้านเพราะอยู่ใกล้คียงกัน
นายดานุพล วรรณดิษฐ ชาวบ้านหมู่ 2 ต.บึงคอไห อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล่าวว่าวันนี้ท่าวบ้านได้มารวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักครูตรงสถานที่ดังกล่าวเนื่องจากไม่เหมาะสมและบดบังทัศนีย์ภาพโรงเรียนและอาคารสอนศาสนา ประกอบกับ ผอ.โรงเรียนไม่สอบสอบถามชาวบ้านเลย อำนาจที่ไม่ถูกต้องในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ อ้างว่ามีกลุ่มคนใช้ชื่อว่าศิษย์เก่ามีการปลุกระดมทางเฟสบุ๊คให้มาประท้วง ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เป็นการประท้วงแต่เป็นการแจ้งให้ศิษย์เก่าที่เรียนโรงเรียนแห่งนี้ได้รับทราบว่า มีการก่อสร้างอาคารบ้านพักครูตรงพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมก็เพียงเท่านั้นเอง ชาวบ้านและศิษย์เก่าจึงได้รวมตัวเพื่อลงประชามติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยที่จะให้ก่อสร้างในพื้นที่ตรงนั้นการลงประชามติก็เห็นแล้วว่าชาวบ้านเขาไม่เห็นด้วย 100 เสียงต่อ 57 เสียง ก็ถือว่าเป็นประชามติที่ถูกต้องแล้ว แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจยศ ร.ต.อ. สภ.คลองสิบสอง ได้ออกมาพูดกับชาวบ้านว่าจะให้ ผอ.ไปแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านที่คัดค้านไม่ให้ก่อสร้าง พวกผมชาวบ้านไม่เคยบอกว่าไม่ให้สร้าง คือให้สร้างแต่ไม่ใช่ตรงพื้นที่นั้นก็อย่างที่บอกไปมันไม่เหมาะสม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ คนเดิมก็บอกอีกว่าผู้ที่มาคัดค้านจะต้องรับผิดอบในส่วนที่เริ่มก่อสร้างไปบ้างแล้ว เพราะต้องเป็นคดีท่านจะทำอะไรก็ทำไปเพราะท่านมาอำนาจ แต่พวกเราชาวบ้านต้องการความถูกต้องละอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ประกอบกับโรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ แห่งนี้ สมเด็จพระเทพฯพระองค์ท่านเคยเสด็จมาเยี่ยม และให้ความสำคัญกับโรงเรียนแห่งนี้ด้วย
นายดานุพล วรรณดิษฐ กล่าวต่ออีกว่าผมไม่เข้าใจว่าที่ชาวบ้านมาคัดค้านเป็นความผิดอย่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอก สนามฟุตบอลและสนามเด็กเล่นแห่งนี้ทุกๆ 2 ปีจะมีการจัดกิจกรรมของชาวบ้านเพื่อหาเงินสนับสนุนให้กับโรงเรียน ปีละ 50,000 บาท บ้าง 80,000 บาทบ้าง 100,000 บาทบ้างเพื่อให้ทางโรงเรียนนำไปบริหารปรับปรุงพัฒนาส่วนที่ขาดไป ซึ่งก็อยู่กันมาแบบนี้อย่างยาวนาน ก็ไม่เข้าใจ ผอ.โรงเรียน ที่มีความรู้สึกต่อชาวบ้านอย่างไรจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ พื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้างก็มีอยู่แม้จะมีการปรับสถานที่หรือถมดินก็ควรมีการพูดคุยกับชาวบ้านเขา ไม่ใช่เอาแต่ใจความคิดของฉันต้องถูกเสมอไป นั่นมันไม่ใช่ ผมพร้อมที่จะติดคุกถ้าผมทำผิด
โดยนางพยุงมิตร วงษ์เพ็ง ผู้อำนวยการโรงเรียนร่วมใจประสิทธิ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่าเป็นสถานที่ราชการต้องเป็นข่าวด้วยหรือ

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link