เปิดตัวแอพพลิเคชั่นแจ้งเหตุรถชน Me Cliam และ Police I lert u “ชนแล้วแยก”

เปิดตัวแอพพลิเคชั่นแจ้งเหตุรถชน Me Cliam และ Police I lert u “ชนแล้วแยก”

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2562 ณ ลานอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ การเกิดเหตุรถเฉี่ยวชนบนท้องถนนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา นอกจากจะก่อให้เกิด ความเสียหายแก่ร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนผู้ประสบเหตุแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดตามมาอันส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาของประชาชน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและพยายามบูรณาการร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีแอพพลิเคชั่น Police I lert u เป็นระบบการรับแจ้งเหตุที่ประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือและแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีสถานีตำรวจที่เข้าร่วมแล้วทั้งสิ้น 1,482 สถานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 200,000 นาย และประชาชนใช้งานกว่า 6 แสนคน ในการนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย หรือ คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัยได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบ Application เพื่อแจ้งเหตุ รถชนขึ้นจึงได้บูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัย พัฒนา Application แจ้งเหตุรถชน ภายใต้แนวคิด “ชนแล้วแยก” โดยบูรณาการระหว่าง 2 แอพพลิเคชั่นคือ 1 Application Me Claim ของ คปภ. และ 2 Police I lert u ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ใช้ในการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย ซึ่งได้พัฒนาแอปพลิเคชันโดยเพิ่ม function แจ้งเหตุรถชนขึ้นและเชื่อมต่อ Application Me Claim กับ Police I lert u โดยเมื่อเกิดเหตุรถชนประชาชนสามารถแจ้งเหตุรถชนได้ทั้งที่ 2 Application Me Cliam และ Police I lert u ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประสบเหตุได้คือสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัยและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ คือเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและพนักงานสอบสวนให้รับทราบในคราวเดียวกัน ซึ่งระบบสามารถระบุพิกัดที่เกิดเหตุให้เจ้าหน้าที่ ของบริษัทประกันภัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบจุดเกิดเหตุในทันทีว่าจุดที่เกิดเหตุอยู่จุดใด เป็นเขตอำนาจ การสอบสวนของสถานีตำรวจใด และที่สำคัญคือเมื่อคู่กรณีถ่ายภาพสถานที่เกิดเหตุและจุดชนส่งผ่านระบบแล้ว หากคู่กรณีและบริษัทประกันภัยของทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถสั่งการให้แยกรถ ออกจากที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้างทางได้ทันทีก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังที่เกิดเหตุได้ทันทั้งนี้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดอีกครั้งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาวิกฤตการฝุ่น PM 2.5

ข้อดีของ Application นี้คือ

1 เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและลดขั้นตอนในการแจ้งเหตุรถชนให้กับประชาชน โดยไม่ต้องแจ้งเหตุทางบริษัทประกันภัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับไฟล์แต่สามารถแจ้งแอพพลิเคชั่น แจ้งเหตุรถชนเพียงคราวเดียว ระบบสามารถระบุพิกัดที่เกิดเหตุให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบจุดเกิดเหตุในทันทีว่าจุดที่เกิดเหตุอยู่จุดใดเป็นเขตอำนาจการสอบสวนของสถานี ตำรวจใดและทางบริษัทประกันภัยทั้งฝ่าย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเห็นภาพพร้อมทั้งพิกัดที่เกิดเหตุได้ทันทีพร้อมกันและสามารถเดินทางไปที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว

2 สามารถคืนพื้นผิวการจราจรได้อย่างรวดเร็วอีกทั้งสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในกรณีที่คู่กรณีและบริษัทประกันของทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้เมื่อใดมีการแจ้งเหตุ ตามคำแนะนำของแอฟริกาชั่นพร้อมทั้งถ่ายภาพในที่เกิดเหตุและนำแอพพลิเคชั่นมาสแกน QR Code กัน เพื่อส่งข้อมูลแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถสั่งการให้แยกรถออกจากที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้างทางได้ทันทีก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link