สตม.จับกุมอเมริกัน สวมรอยใช้ข้อมูลของบุคคลสัญชาติอเมริกันทำหนังสือเดินทาง หลบหนีคดียาเสพติด มานานกว่า 25 ปี

สตม.จับกุมอเมริกัน สวมรอยใช้ข้อมูลของบุคคลสัญชาติอเมริกันทำหนังสือเดินทาง
หลบหนีคดียาเสพติด มานานกว่า 25 ปี

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการสืบสวนหาข่าวจับกุม กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะกลุ่มที่ก่ออาชญากรรมในประเทศต่าง ๆ แล้วใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งหลบซ่อนกบดาน ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย
พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้รับการประสานข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย ว่ามีบุคคลสัญชาติอเมริกาใช้ชื่อของ นายโทมัส (Mr.THOMAS) สัญชาติอเมริกัน ยื่นทำหนังสือเดินทางของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้ยกเลิกหนังสือเดินทางไปแล้ว และมีข้อมูลว่าบุคคลดังกล่าวน่าจะพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย จึงอยากให้ สตม. ดำเนินการสืบสวนจับกุมเพื่อส่งกลับไปดำเนินคดีต่อยังประเทศสหรัฐอเมริกา

พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้สั่งการให้ กก.1 บก.สส.สตม. ดำเนินการจับกุมตัวบุคคลดังกล่าวมาดำเนินการเพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักร และดำเนินการส่งกลับไปดำเนินคดีต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
จากการสืบสวนทราบว่าบุคคลดังกล่าวใช้ชื่อในหนังสือเดินทางว่า นายโทมัส (Mr.THOMAS) สัญชาติอเมริกัน อายุประมาณ 67 ปี มีที่พำนักอาศัยอยู่ใน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. จึงเดินทางไปจับกุมตัวโดยประสานความร่วมมือกับ เจ้าหน้าที่ บคด.ตม.5 และ เจ้าหน้าที่ ตม.จว.เชียงใหม่ จนจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 ที่แมนชั่นแห่งหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งผู้ต้องหาใช้เป็นที่พำนักอาศัยประจำมานานหลายปี โดยเดินทางเข้ามาพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยประมาณ 6 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. ได้ร่วมกับสอบปากคำของผู้ต้องหา โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์และตรวจสอบจากการพิมพ์ลายนิ้วมือแล้วส่งกลับไปตรวจสอบที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จนผู้ต้องหายอมรับว่าตนเองชื่อ นายบรู๊ซ แมคอินทายน์ (Mr. Bruce MCINTIRE) สัญชาติอเมริกัน อายุประมาณ 67 ปี ได้สวมรอยใช้ชื่อ นายโทมัส (Mr.THOMAS) มานานกว่า 25 ปี ซึ่งได้ข้อมูลของนายโทมัส (Mr.THOMAS) มาจากแก๊งไนจีเรียน ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รับทำเอกสารปลอม แล้วนำไปยื่นขอทำหนังสือเดินทางชื่อ นายโทมัส (Mr.THOMAS) ต่อกงสุลประเทศสหรัฐอเมริกาจนได้หนังสือเดินทางชื่อ นายโทมัส (Mr.THOMAS) มาใช้ ที่ใช้ชื่อบุคคลอื่นเพราะตนมีคดีเกี่ยวกับยาเสพติดติดตัว และที่มาของข้อเท็จจริงของเรื่องนี้คือ นายโทมัส (Mr.THOMAS) ตัวจริง อายุประมาณ 70 ปี ได้ยื่นขอทำหนังสือเดินทางต่อกงสุลสหรัฐอเมริกา แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีบุคคลใช้ชื่อ นายโทมัส (Mr.THOMAS) ยื่นขอทำหนังสือเดินทางไปแล้วสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทยจึงทำการตรวจสอบ และประสานข้อมูลการจับกุมมายัง สตม. ให้จับกุมตัวบุคคลดังกล่าว
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะต้องห้ามเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย เช่น มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หลบหนีคดีมาจากประเทศอื่น ก่อเหตุเข้าลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 จักขอบพระคุณยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link