องคมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่สนองพระบรมราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้านการศึกษาและการยกระดับคุณภาพชีวิตในส่วนภูมิภาค

องคมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่สนองพระบรมราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้านการศึกษาและการยกระดับคุณภาพชีวิตในส่วนภูมิภาค

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2562 พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่น้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มากำหนดยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย มุ่งเน้นการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น ที่มีส่วนช่วยในการใช้องค์ความรู้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นในทุกมิติ มีทักษะในการประยุกต์ใช้ศาสตร์แขนงต่างๆ ในการพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน โดยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายวิชัย ศรีขวัญ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่งทั่วประเทศ ได้น้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สู่การลงมือปฏิบัติจริง ทำให้มหาวิทยาลัยราชภัฏ มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการดำเนินงานพัฒนาท้องถิ่น โดยได้บูรณาการเข้ากับการจัดการเรียนการสอนตลอดจนงานวิจัย เพื่อสร้างให้ประชาชนชาวไทยทุกคนมีความพร้อมต่อการพัฒนาตนเอง และขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือ มีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง เข้มแข็ง มีอาชีพ มีงานทำ และเป็นพลเมืองดีมีวินัย

ซึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ปรับยุทธศาสตร์การทำงานของมหาวิทยาลัย โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็นมหาวิทยาลัยพลังแผ่นดิน สร้างแผ่นดินด้วยภูมิปัญญาให้เป็นพลัง ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินโครงการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์โอทอป โครงการบูรณาการพันธกิจสัมพันธ์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน โครงการสร้างความรักความสามัคคีมีวินัยและคุณธรรม โครงการยกระดับการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โครงการพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครูในศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนองต่อพระราโชบายในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติต่อไป

สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ยังได้ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านคลองเรือ ตำบลขุนทะเล อำเภอเมืองดสุราษฎร์ธานี ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพครัวเรือนยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งบ้านคลองเรือเป็นหนึ่งในสิบหมู่บ้านที่มหาวิทยาลัยได้เข้าไปดำเนินการส่งเสริมการยกระดับและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน อาทิ สบู่เสาวรส สบู่ขมิ้นทานาคา สบู่มะขาม การเลี้ยงหนอนแมลงวันลาย การปลูกพืชแซมในสวนยางพาราและสวนปาล์ม การจัดทำเตาเผาขยะเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน เป็นต้น.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link