นนทบุรี กรมคุกทำ“พิธีวางศิลาฤกษ์ การจัดสร้างมณฑปเจ้าพ่อเจตคุปต์”

นนทบุรี กรมคุกทำ“พิธีวางศิลาฤกษ์ การจัดสร้างมณฑปเจ้าพ่อเจตคุปต์”
เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 25 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สนามฟุตบอลหลังสถาบันพัฒนาข้าราชการราชทัณฑ์ กรมราชทัณฑ์ ต.สวนใหญ่. อ.เมือง จ.นนทบุรี พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างมณฑปสำหรับประดิษฐานองค์เจ้าพ่อเจตคุปต์ โดยเจ้าพ่อเจตคุปต์ มีลักษณะเป็นรูปเทพารักษ์ที่
จำหลักด้วยเครื่องไม้ปิดทองทั้งองค์ สูง 133 ซม. ประทับยืนบนแท่น พระเศียรทรงมงกุฎยอดชัย สวมสนับเพลามีเชิง นุ่งภูษาทับด้วยห้อยหน้า ประดับด้วยสุวรรณกระถอบ คาดปั้นเหน่งทับรัดพัสตร์ ต้นพระพาหารัดด้วยพาหุรัด ใส่สังวาลตาบทิศ ทับทรวง สวมทองพระกร ทองพระบาท ฉลองพระบาท มีรูปนาครัดที่ข้อพระพาหาไพล่ไปเบื้องหลัง พระหัตถ์ทั้งสองยกเสมอ ระดับพระอุระ พระหัตถ์ขวาถือเหล็กจาร พระหัตถ์ซ้ายถือใบลานอัครสันธานา สำหรับจดความชั่วร้ายของชาวเมืองที่ตายไป ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชน และชาวราชทัณฑ์ทั้งปวง
โดยเจ้าพ่อเจตคุปต์ มีความเกี่ยวข้องสำคัญ ถือเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้ผู้ต้องขัง เกรงกลัวต่อการกระทำผิดกรมราชทัณฑ์ได้จัดสร้างพระเจตคุปต์ เทพารักษ์รักษาเรือนจำ น้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระมหากษัตริย์ที่ครองแผ่นดินไทย
ทุกพระองค์ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจในการปฏิบัติงานด้วยความสุจริตยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ได้จัดพิธีสวดถอน แก้อาถรรพ์ เบิกเปิดพื้นที่ และพิธีวางศิลาฤกษ์ การจัดสร้างมณฑปสำหรับประดิษฐานองค์เจ้าพ่อเจตคุปต์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 บริเวณพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้างและได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีสวดถอน เพื่อถอดถอนสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกจากสถานที่ ถอนบรรพบุรุษบรรพชน และนำทรายเสกไปโปรยให้ทั่วบริเวณ เพื่อความเป็นสิริมงคลและถือเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link