ราชบุรีส่งมอบคนโทน้ำอภิเษกชุดแรก 67 ใบ ส่วนที่เหลือส่งมอบภายใน 31 มีค.นี้

ราชบุรีส่งมอบคนโทน้ำอภิเษกชุดแรก 67 ใบ ส่วนที่เหลือส่งมอบภายใน 31 มีค.นี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีตรวจดูความเรียบร้อยการส่งมอบคนโทน้ำอภิเษกไปกระทรวงมหาดไทยวันนี้ชุดแรกก่อน จำนวน 67 ใบ ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งมอบให้ครบ 125 ใบ ภายใน 31 มีค.นี้

วันที่ 25 มี.ค.62) นายสุขชาติ โฆษะบดี เจ้าของโรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิกส์ 4 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ตรวจดูความเรียบร้อยของคนโทน้ำอภิเษกในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำต่างๆทั่วประเทศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำขึ้นรถยนต์กระบะเตรียมส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยชุดแรกวันนี้จำนวน 67 ใบ

นายสุขชาติ โฆษะบดี เจ้าของโรงโอ่งเปิดเผยว่า ณ วันนี้นำคนโทน้ำอภิเษกขึ้นรถพร้อมจัดส่งจำนวน 67 ใบ เป็นจำนวน 65 จังหวัด เนื่องจากมี จ.เพชรบุรี และจ.นครนายก ที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งมาว่าให้ทางโรงโอ่งจัดทำเพิ่มเติมเป็นจังหวัดละ 2 ใบ ทำให้ยอดส่ง ณ วันนี้จำนวน 67 ใบ ส่วนที่เหลือจะดำเนินการส่งมอบชุดสุดท้ายภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ตามกำหนดการที่กระทรวงมหาดไทยและจังหวัดราชบุรีกำหนดมอบหมายให้โรงโอ่งจัดทำ วันนี้ทางโรงโอ่งจึงนัดหมายให้จังหวัดมารับคนโทน้ำอภิเษก เพื่อนำส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทย

สำหรับการผลิตคนโทน้ำที่ทำนั้นจะเผาอบประมาณวันละ10 ใบ โดยเฉพาะสีทองเป็นสีพิเศษ ต้องเผาในอุณหภูมิที่นิ่งและต้องเป็นเตาไฟฟ้าเท่านั้น ยอดการผลิต ณ วันนี้ได้ประมาณ 70 ใบ และจะผลิตไปจนครบตามจำนวน 125 ใบ โดยจะมีตราสัญลักษณ์จำนวน 77 ใบ บางจังหวัดจะมีเพิ่ม เช่น เพชรบุรี นครนายก และจังหวัดอื่นๆ ส่วนที่เหลือจะเป็นตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเดียว

ส่วนทางด้าน นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในฐานะอนุกรรมการจัดสร้างและเก็บรักษาคนโทน้ำอภิเษก เปิดเผยว่า ตามกำหนดที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิกส์ 4 ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้ดำเนินการด้วยฝีมือที่พิเศษและความชำนาญการเฉพาะ สำหรับความคืบหน้าแล้วเสร็จไปกว่า 60 เปอร์เซ็นต์แล้ว ที่พิเศษคือ แต่ละใบจะมีสัญลักษณ์เฉพาะของจังหวัดนั้นๆไม่เหมือนกัน 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร นอกเหนือจากนั้นจะทำคนโทที่ไปอันเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 4 สระสำคัญ ซึ่งอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี และยังรวมทั้งแม่น้ำ 5 สาย คือ แม่น้ำจากภาคตะวันออก ได้แก่ แม่น้ำบางปะกง ที่จ.นครนายก ภาคกลางคือ แม่น้ำป่าสัก ที่ จ.สระบุรี ภาคเหนือเป็นแม่น้ำที่ จ.อ่างทอง แม่น้ำราชบุรีที่วัดดาวดึงส์ จ.สมุทรสงคราม และแม่น้ำเพชรบุรี ทั้งหมดถูกจัดนำใส่กล่องกำมะหยี่พิเศษอย่างดีสวยงามสมพระเกียรติ

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี จัดรถนำขบวนเพื่ออำนวยความสะดวกการจราจร นำรถยนต์บรรทุกคนโทน้ำอภิเษกเดินทางไปกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยเตรียมจัดพิธีส่งมอบให้กับจังหวัดต่างๆต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link