เกษตรกรช้ำพายุพัดถล่มสวนกล้วยหอมทองพังยับ

เกษตรกรช้ำพายุพัดถล่มสวนกล้วยหอมทองพังยับ

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เข้าตรวจสอบความเสียหายพืชผัก ผลไม้ของเกษตรกร หลังเกิดพายุหมุนพัดถล่ม ส่งผลให้กล้วยหอมทองหักโค่นหล่นเกลื่อน ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาราชบุรีเตือนพื้นที่รับมือพายุฤดูร้อน

( 25 มี.ค. 62 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุสรณ์ ฤทธิ์ล้ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้เข้าตรวจสอบสวนผักผลไม้ของชาวบ้าน หลังได้รับแจ้งว่า เกิดพายุหมุน และมีฝนตกหนักทำให้พืชผลการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย แรงพายุได้พัดถล่มบริเวณสวนผัก ผลไม้ของเกษตรกรที่ปลูกพืชผักแบบผสมผสาน ของนายเจริญ และนางพล ฤทธิ์ล้ำ สองสามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 5 บ้านไทยประจัน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ ซึ่งปลูกกล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า ทุเรียน พริก ผักกูด และพืชผัก ผลไม้อีกหลายชนิดได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ยังมะละกอที่เป็นลูกอยู่บนต้นถูกแรงพายุพัดหักโค่นจนลูกหล่นเกลื่อนพื้น โดยเฉพาะกล้วยหอมทองที่เหลืออีกไม่กี่วันใกล้จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว เพื่อนำไปบ่มไว้ส่งขายตลาด ถูกแรงพายุพัดหักโค่นคอพับบางต้นหักสองท่อน บางต้นล้มนอนกับพื้นดินเป็นแถวนับร้อยต้น จนผลไม้เสียหายแทบทั้งสวน

นายอนุสรณ์ ฤทธิ์ล้ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 เปิดเผยว่า แปลงของเกษตรกรแปลงนี้เป็นแปลงเรียนรู้และศึกษาดูงานของผู้ที่สนใจของตำบลยางหักทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ที่มีการปลูกพืชชั้นกลาง ชั้นล่าง ชั้นบน มีการปลูกพืชผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด ทั้งผักกูด กล้วยเล็บมือนาง กล้วยหอม กล้วยไข่ และผัก ผลไม้อื่นๆได้รับความเสียหายประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 2 ไร่ ครึ่ง หรือเกือบทั้งแปลง มีต้นไม้กำลังล้มทับต้นทุเรียนที่มีอายุปลูกได้ประมาณปีเศษหักโค่นเสียหายด้วย นอกจากนี้ยังมีพืชผลการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเสียหาย อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะได้แจ้งเรื่องไปถึงองค์การบริหารส่วนตำบลยางหักให้เข้ามาตรวจสอบความเสียหาย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อไป

อย่างไรก็ตามทางสถานีอุตุนิยมวิทยาราชบุรีได้มีหนังสือแจ้งเตือนประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 25-27 มีนาคม ภาคเหนือ ภาคตะวันเฉียงเหนือ ในส่วนของภาคกลาง ได้แก่ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรด้วย..

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link