ราชบุรี  – รองปลัดกระทรวงมหาดไทยตรวจดูการผลิตคนโทบรรจุน้ำในพิธีพลีกรรม

ราชบุรี – รองปลัดกระทรวงมหาดไทยตรวจดูการผลิตคนโทบรรจุน้ำในพิธีพลีกรรม

รองปลัดกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมดูการผลิตคนโทบรรจุน้ำพิธีพลีกรรม ที่โรงโอ่งรัตนโกสินทร์เซรามิกส์ 4 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังจากเมื่อวานนี้ได้รับมอบชุดแรกจำนวน 67 ใบแล้วเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันที่ 26 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านบริหารในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดทำน้ำอภิเษก พร้อมคณะได้มาตรวจเยี่ยมดูการผลิตคนโทน้ำ ที่โรงโอ่งรัตนโกสินทร์เซรามิกส์ 4 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี มีนายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายสุขชาติ โฆษะบดี เจ้าของโรงโอ่งรัตนโกสินทร์ เซรามิกส์ 4 นำพาเยี่ยมชมและบอกถึงขั้นตอนวิธีการผลิต การขึ้นรูปทำแบบ ชุบน้ำเคลือบ การเขาเตาอบ และเขียนลายน้ำทอง รวมถึงการผลิตอื่น ๆ ที่ใช้ความปราณีต

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 25 มี.ค. 62 ) ทางจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการขนย้ายคนโท ส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยชุดแรก เพื่อส่งมอบให้กับจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 6 เมษายน โดยชุดแรกได้จัดส่งไปแล้วจำนวน 67 ใบ เพื่อส่งมอบต่อให้กับ 65 จังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านบริหารในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดทำน้ำอภิเษก กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมดูการผลิตว่า ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่เป็นประธานอนุกรรมการคณะทำงานจัดทำน้ำอภิเษกมอบหมายให้มาตรวจโรงโอ่งรัตนโกสินทร์เซรามิกส์ 4 ซึ่งโรงโอ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทยให้เป็นผู้ผลิตคนโทน้ำในการบรรจุน้ำอภิเษก ตอนนี้ได้รับส่งมอบให้จังหวัดต่างๆไปแล้วกว่า 40 จังหวัด วันนี้จึงมาตรวจดูความเรียบร้อยว่าส่วนที่เหลือสามารถที่จะดำเนินการเสร็จตามกำหนดที่จะส่งมอบให้ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ซึ่งจะเริ่มประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 6 เมษายน การตรวจเยี่ยมวันนี้ถือว่าได้รับความรู้จากเจ้าของโรงโอ่งเป็นอย่างดี ทั้งขั้นตอนกระบวนการทำงานคนโทน้ำอภิเษกเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียด พิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อให้สมพระเกียรติในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่กำลังใกล้จะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับคนโทน้ำที่ส่งมอบได้รับมาชุดแรกจำนวน 67 ใบจากทั้งหมดจำนวน 125 ใบ ทางกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งให้จังหวัดพื้นที่รอบๆกรุงเทพฯ เดินทางเข้ามารับมอบคนโทน้ำชุดแรกไปก่อน ส่วนที่เหลือจึงจะได้นัดหมายจังหวัดต่างๆให้มารับมอบภายในสิ้นเดือนนี้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link