สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการตํารวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ๑ ร่วมกันจับกุมจับกุมแก๊ง Romance Scam หลอกลวงผู้เสียหายผ่านสื่อออนไลน์

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการตํารวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ๑
ร่วมกันจับกุมจับกุมแก๊ง Romance Scam (แสร้งรักออนไลน์) หลอกลวงผู้เสียหายผ่านสื่อออนไลน์ (Facebook)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เพื่อเร่งรัดในการปฏิบัติการติดตามจับกุมคนร้ายซึ่งมีแผนประทุษกรรมที่ซับซ้อน ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการกระทำความผิด โดยมี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. รอง ผอ.ศปอส.ตร. และ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 , พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. สั่งการให้ชุดปฏิบัติการ ศปอส.ตร.ดำเนินการสืบสวนจับกุมแก๊ง Romance Scam (แสร้งรักออนไลน์) หลอกลวงผู้เสียหายผ่านทางสื่อออนไลน์ (Facebook) ซึ่งสร้างความเดือดร้อนในหมู่ประชาชนและสังคมโดยรวมเป็นจำนวนมาก มาดำเนินคดีเพื่อไม่ให้คนร้ายก่อเกิดเหตุสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน
จากกรณีมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับทาง ศปอส.ตร. ว่าถูกแก๊ง Romance Scam หลอกลวงได้รับความเสียหายรวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 250,000 บาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ในท้องที่ สภ.วังม่วง จังหวัดสระบุรี ชุดสืบสวน ศปอส.ตร. จึงเริ่มติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่ม ROMAN SCAMS กลุ่มนี้ที่ได้สร้างโปรไฟล์ในเฟสบุ๊ค เป็นหนุ่มฝรั่ง ลักษณะดี สร้างภาพชวนฝันให้สาวๆ ได้หลงใหล เมื่อได้พูดคุยกันไม่นาน และเมื่อสนิทสนมกันได้มีการหลอกลวงว่าจะส่งของมาให้จากต่างประเทศ ต่อมาได้มีคนร้ายเป็นหญิงโทรมาอ้างว่าเป้นเจ้าหน้าที่ศุลกากร และแจ้งว่าหากจะนำของดังกล่าวออกมาจะต้องมีค่าใช้จ่าย ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินเข้าบัญชี นายพิเช็ฐ ชัยภูมิ จำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 250,000 บาท จากการสืบสวนทราบว่ามีคนร้ายไปกดเงินดังกล่าวออกจากบัญชี คือ นางสาวภูศณิษา กิจเกตุ จึงได้ขออนุมัติออกหมายจับต่อศาลจังหวัดสระบุรี ดังต่อไปนี้
นางสาวภูศณิษา กิจเกตุ ตามหมายจับศาลจังหวัดสระบุรี ที่ 46/2562 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2562
นายพิเช็ฐ ชัยภูมิ ตามหมายจับศาลจังหวัดสระบุรี ที่ 47/2562 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2562
ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็น
เท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 ได้ทำการจับกุม นางสาวภูศณิษา กิจเกตุ ตามหมายจับดังกล่าวได้ที่ เอลิชชา เรียลเอสเตท ตำบลสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ และในสถานที่จับกุมได้พบ นาย ชินากอรอม เชดรัก อันยานยู (Mr.Chinagorom Shedrack Anyanyu ) สัญชาติไนจีเรีย ซึ่งเป็นสามีของ นางสาวภูศณิษา กิจเกตุ ตรวจสอบพบว่าอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด จึงทำการจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสำโรงเหนือ และจากการตรวจสอบภายในห้องพักพบคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คซึ่งมีข้อมูลเฟสบุ๊ค เป็นการสนทนาในลักษณะ Romance Scams จึงเชื่อนาย ชิชินากอรอม เชดรัก อันยานยู ( Mr.Chinagorom Shedrack Anyanyu ) มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี จะได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป
ทั้งนี้ ขอสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ ไปยังประชาชนทั่วไปว่าอย่าหลงเชื่อ และโอนเงินให้กับผู้ที่รู้จักในสื่อ หากท่านต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมให้สอบถามข้อมูลได้ที่ ศปอส.ตร.โทร 1155 หรือ ผ่านแอฟพลิเคชั่นไลน์(ศปอส.ตร.) หรือ ผ่านเฟซบุ๊ค (Facebook) ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เพื่อดําเนินการนําตัวผู้กระทําผิดมาดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link