กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ
กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดย พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. , พ.ต.อ.สมพล อิสสระเสรี , พ.ต.อ.สิทธิชัย ลีลาสวัสดิ์ รอง ผบก.ปอศ. , พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล ผกก.๔ บก.ปอศ. , ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา มีรายละเอียด ดังนี้
เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 กองกำกับการ ๔ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้ร่วมกับ นายทรงกรด ชูศรี ตัวแทนจาก ผู้กล่าวหา รับมอบอำนาจจาก เอชพี ฮิลเล็ตต์ แพ็คการ์ด กรุ๊ป แอลแอลซี ผู้เสียหาย สืบสวนจับกุมผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายหมึกพิมพ์ปลอมเครื่องหมายการค้าหลายยี่ห้อ สืบเนื่องจาก นายทรงกรดฯได้รับแจ้งจากสายลับ ว่า มีเครือข่ายลักลอบผลิตและจำหน่ายหมึกปลอมเครื่องหมายการค้าหลายยี่ห้อ อยู่ในย่านบางบัวทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 บก.ปอศ. จึงได้ร่วมกับผู้เสียหายและสายลับ ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เรื่อยมาจนกระทั่งสามารถขอหมายค้นจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ เข้าตรวจค้นสถานที่ในเครือข่ายดังกล่าวได้จำนวน 7 แห่ง ดังนี้
๑.บ้านเลขที่ ๑๐๕/๘ หมู่บ้านเศรณีลากูน ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
๒.บ้านเลขที่ ๑๐๕/๒๖๕ หมู่บ้านเศรณีลากูน ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี (บ้านของนางนิตยา ไกรสำอาง) พบสติ๊กเกอร์เรืองแสง อุปกรณ์และชิ้นส่วนไมโครชิปตลับหมึกพิมพ์
๓.อาคารพาณิชย์ ๓ ชั้น เลขที่ ๕๘/๙๖ หมู่บ้านเหนือฟ้าโฟร์ ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
๔.อาคารพาณิชย์ ๓ ชั้น เลขที่ ๕๘/๙๗ หมู่บ้านเหนือฟ้าโฟร์ ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
๕.ห้องเลขที่ ๒๐๕ หมู่บ้านเกนวิลล์ ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
๖.บ้านเลขที่ ๘๐/๒๖ หมู่บ้านอิมพิเรียลเพลส ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี (พบสินค้าตลับหมึกพิมพ์ปลอม)
๗.บ้านเลขที่ ๘๐/๓๑ หมู่บ้านอิมพิเรียลเพลส ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี (สถานที่บรรจุและเก็บตลับหมึกพิมพ์ปลอมเพื่อจำหน่าย)

ผลการตรวจค้นพบตลับหมึกปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ เอชพี แคนนอน บราเธอร์ ซัมซุง พร้อมด้วยอุปกรณ์การผลิต กล่อง ถุงบรรจุภัณฑ์ สติ๊กเกอร์เรืองแสงทั้งที่ปลอม และที่ตัดจากกล่องสินค้าของแท้ รวม 35 รายการ ของ
กลางจำนวนกว่า 37,600 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 6 ล้านบาท

บก.ปอศ. ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้บริโภคทราบว่า ไม่ควรซื้อหรือให้การสนับสนุนสินค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้าหรือละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะอาจได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพและอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยถูกกีดกันทางการค้าในเวทีการค้าโลก อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศไทย
พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฯ
มาตรา ๑๐๘ บุคคลใดปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสี่ปีหรือปรับไม่เกินสี่แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา ๑๑๐ บุคคลใด
(๑) นำเข้ามาในราชอาณาจักร จำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมปลอมตามมาตรา ๑๐๘ หรือที่เลียนเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นตามมาตรา ๑๐๙ หรือ
(๒) ให้บริการหรือเสนอให้บริการที่ใช้เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรองหรือ
เครื่องหมายร่วมปลอมตามมาตรา ๑๐๘ หรือที่เลียนเครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นตามมาตรา ๑๐๙ ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้น ๆ

ผ่านเลนส์ 300188 รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link