ชาวบ้านขุหลุ จัดงานบุญผะเหวด ยิ่งใหญ่.!

ชาวบ้านขุหลุ จัดงานบุญผะเหวด ยิ่งใหญ่.!
นางจันทนา พิทักษ์พรพัลลภ นายกเทศมนตรีตำบลตระการพืชผล อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลตระการพืชผล ได้ร่วมกับชาวบ้านขุหลุ ต.ขุหลุ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลฯ และพี่น้องชาวอำเภอตระการพืชผล จัดงานประเพณีบุญผะเหวด ซึ่งเป็นงานบุญเดือน 4 หนึ่งในฮีต 12 ตามวิถีวัฒนธรรมของชาวอีสาน ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญอันเก่าแก่ที่อยู่คู่กับชาวบ้านขุหลุและชาวอำเภอตระการพืชผล มาช้านานกว่า 100 ปี โดยกำหนดจัดงานขึ้น 3 วัน คือวันที่ 28 มี.ค.62 ซึ่งเป็นวันแรกจะเป็น เป็นวันเตรียม โดยชาวบ้านจะช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ตกแต่งศาลาการเปรียญ และในวันที่ 2 คือวันที่ 29 มี.ค.62 เป็นวันโฮม เป็นวันเฉลิมฉลองพระเวสสันดร หรือวันแห่ผ้าผะเหวดเข้าเมือง ส่วนวันที่สามคือวันที่ 30 มี.ค.62 เป็นงานบุญพิธี เป็นวันที่มีเทศน์เวสสันดรชาดก ชาวบ้านจะร่วมกันตักบาตรข้าวพันก้อน พิธีในวันที่สามนี้จะมีไปจนค่ำ ชาวบ้านจะแห่ กัณฑ์หลอน ฟ้อนรำนำกัณฑ์เทศน์ กัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน มาถวายพระ ซึ่งพระสงฆ์จะเทศน์เรื่องเวสสันดรชาดกจนจบ และเทศน์อานิสงส์อีกกัณฑ์หนึ่ง เป็นอันเสร็จพิธี

วันนี้ ( 29 มี.ค.62 ) นางจันทนา พิทักษ์พรพัลลภ นายกเทศมนตรีตำบลตระการพืชผล พร้อมด้วยนายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ และพี่น้องประชาชนชาวบ้านขุหลุ ต.ขุหลุ อ.ตระการพืชผล และชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียง ได้จัดงานบุญผะเหวด ประจำปี 2562 ขึ้น ณ บริเวณหนองขุหลุ ต.ขุหลุ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลฯ ( สมมติให้เป็นป่าหิมพานต์ ) ซึ่งในเวลา 16.00-17.00 น. ได้มีการเฉลิมฉลองพระเวสสันดร โดยชาวบ้านขุหลุร่วมกับพระภิกษุสงฆ์ในหมู่บ้านและจากหมู่บ้านใกล้เคียงจะมาร่วมพิธีแห่ผ้าผะเหวด ก่อนแห่ผ้าผะเหวด จะมีการเทศน์ เมื่อเทศน์จบก็จะลั่นฆ้อง ต่อด้วยการจัดขบวนแห่เครื่องไทยทาน แล้วจัดขบวนแห่ผะเหวดเข้าเมือง โดยการแห่ผ้าผะเหวด (ผ้าผืนยาวเขียนภาพเล่าเรื่องพระเวสสันดร)นี้ สมมติเป็น การแห่พระเวสสันดรเข้าสู่เมือง ด้วยเดินผ่านหมู่บ้านเข้าสู่วัดศรีโพธิ์ชัย ต.ขุหลุ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลฯ อันเป็นวัดเก่าแก่ประจำอำเภอตระการพืชผล เมื่อถึงเวลาค่ำจะมีเทศน์เรื่องพระมาลัย ในเรื่องพระมาลัยนี้ จะแสดงให้เห็นถึงที่มาของประเพณีบุญผะเหวด ด้วย

นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ ได้กล่าวเสริมว่า ขอเชิญชวนพี่น้องชาวอำเภอตระการพืชผล ตลอดจนพี่น้องชาวจังหวัดอุบลราชธานี มาร่วมงานบุญผะเหวดของชาวบ้านขุหลุในครั้งนี้ ที่ถือเป็นประเพณีที่สำคัญยิ่งในพระพุทธศาสนา โดยมีกิจกรรมสำคัญ คือ การแสดงพระธรรมเทศนา เรื่องพระเวสสันดรชาดก ที่คนไทยทั่วไปรู้จักกันดีในนาม เทศน์มหาชาติ หรือที่พี่น้องชาวภาคอีสาน เรียกกันว่า เทศน์ผะเหวด นั่นเอง โดยเฉพาะในวันที่ 30 มี.ค.62 จะมีการแห่กัณฑ์หลอน ฟ้อนรำนำกัณฑ์เทศน์ กัณฑ์หลอน มาถวายพระที่วัดกันทั้งวัน และยังเป็นวันแห่งการสังสรรค์ ระหว่างญาติพี่น้อง ที่มาจากต่างถิ่นกับผู้ที่อยู่ในท้องถิ่น และทุกคนคงเคยได้ยินคำกล่าวในงานประเพณีบุญผะเหวดที่ว่า มาเด้อ.! มากินข้าวปุ้น.! มาเอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์นำกันเด้อ.! นายชูวิทย์ กล่าว.

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link