ปฏิบัตกิารรวบผู้สร้างข่าวเท็จ เพื่อทาลายความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงของประเทศ

ปฏิบัตกิารรวบผู้สร้างข่าวเท็จ เพื่อทาลายความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
ตามนโยบายของรัฐบาล , สานักงานตารวจแห่งชาติ , กองบัญชาการตารวจสอบสวนกลาง , สานักงาน ตรวจคนเข้าเมือง , กองบังคับการปราบปรามการกระทาความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท., พ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์ ผกก.3 บก.ปอท. ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดาเนินการกับผู้ต้องหากระทาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทาความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ
ตามที่มีบุคคลนาเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยได้มีการโพสต์บทความ บิดเบือนให้ร้ายคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในสื่อสังคมออนไลน์ facebook ชื่อผู้ใช้งาน “Nitiphumthanat Ming-rujiralai” และ twitter ชื่อผู้ใช้งาน “Nitipoom Navaratna” โดยมีเนื้อหาว่า “ กกต. เตรียมแถลงแจกใบแดง ว่าที่ ส.ส. 45 เขต พรรคเพื่อไทย 28 เขต อนาคตใหม่ 15 พลังประชารัฐ 2 เลือกตั้งซ่อม 21 เม.ย.2562 ทาให้ตอนนี้ พลังประชารัฐ มี ส.ส. เป็นอันดับ 1 จานวน 115 เสียง พรรคเพื่อไทย มี ส.ส. 111 เสียง” เผยแพร่สาธารณะกระจาย แก่บุคคลต่าง ๆ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าว อาจส่งผลทาให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนก และหลงเชื่อได้ว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง ต่อมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีดังกล่าวต่อ พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. จากการสืบสวนของ ศปอส.ตร. และ บก.ปอท. ทราบว่า ผู้ใช้งาน facebook และ twitter ดังกล่าว คือ ร.ต.อ.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย ผู้รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ซึ่ง กระทาผิดฐาน “นาเข้าซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะ เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตาม มาตรา 14(2) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทาความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีอัตราโทษ จาคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจาทั้งปรับ

โดยในวันนี้ ร.ต.อ.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย ผู้กระทาความผิดมาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. และ รับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งทาง บก.ปอท. จะได้ดาเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ดังนั้น ในห้วงเวลานี้ อยู่ระหว่างรอการประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ และอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีสร้างความปั่นป่วนผลการเลือกตั้ง สร้างข่าวปลอมโจมตีใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลและ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทาลายความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงของประเทศและก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ ประชาชน จึงขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการติดตามข่าวสาร ควรมีการตรวจสอบ แหล่งที่มาของข่าวสาร มีสติ ไตร่ตรอง ก่อนแชร์หรือส่งต่อข่าวสาร เพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ส่วนกรณีการสืบสวนข่าวเท็จ “กกต.เตรียมแจกใบแดงว่าที่ สส.45 เขต”พบ นายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย เป็นผู้ดูแลหรือแอดมินเฟสบุ๊กแฟนเพจ “Nitiphumthanat Ming-rujiralai” ซึ่งได้โพสต์ข้อความเท็จกรณี “กกต.เตรียมแถลงแจกใบแดงว่าที่ ส.ส. 45 เขต” เมื่อวันที่ 28 มี.ค.62 เวลา 10.02 น. ก่อนที่จะมีการโพสต์ที่แจ้งลบโพสต์ข้อความเท็จดังกล่าวออกไปจากเพจของตน
การกระทำของ นายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย เข้าข่ายความผิดในข้อหา“นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จหรือปลอมโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน” ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2)

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link