“สนพท.”จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ภาคใต้ เจ้าภาพ ที่ ห้องประชุมชั้น 3 โรงแรมบีพี แกนด์ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

“สนพท.”จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ภาคใต้ เจ้าภาพ
ที่ ห้องประชุมชั้น 3 โรงแรมบีพี แกนด์ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 โดยมีกรรมการบริหารสมาคม สมาชิกสมาคม สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย , กรรมการ สมาชิกหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย และสมาชิก บรรณาธิการ นักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น และสื่อมวลชนจากประเทศมาเลเซียเข้าร่วมสังเกตุการณ์ มีผู้เข้าร่วมประชุม 150 คน
โดยมีพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการประชุม มอบทุนการศึกษาให้กับบุตร – ธิดา สมาชิก สนพท.และบรรยายพิเศษหัวข้อ”บทบาท ศอ.บต.กับการดับไฟใต้”ในมิติของการพัฒนา
เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวขอบคุณทุกท่านที่ได้รับเกียรติมาพบผู้อาวุโสสื่อมวลชนจำนวนมากจากทั่วประเทศ ตนเองคิดว่าประเทศไทยที่ก้าวเดินมาถึงวันนี้ที่เรามีความสุขความเจริญและก้าวหน้ามาทุกวันนี้ สื่อมวลชนมีส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน ต้องขอขอบคุณแทนประชาชนทุกภาคส่วนทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ยินดีต้อนรับสื่อมวลชนทุกท่านที่ได้มาร่วมประชุมที่ภาคใต้โดยจังหวัดสงขลาเป็นเจ้าภาพ
“ผมขอยืนยันว่าการทำงานของพี่น้องสื่อมวลชนในพื้นที่ทุกภูมิภาคและส่วนราชการเป็นตัวสะท้อนในเรื่องต่างๆ สื่อมวลชนจึงมีความสำคัญ สะท้อนเรื่องราวต่างๆ จากล่างไปสู่ข้างบน และรับเรื่องราวต่างๆ จากเบื้องบนมาสู่เบื้องล่าง นำสิ่งดีๆ จากภาคใต้ไปสู่ภาคอื่น นำสิ่งดีๆ จากภาคอื่นมาสู่ภาคใต้ จากประเทศเพื่อนบ้านมาสู่เราจากเราไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน”
เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า ตนเองทำงานในภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง ขอยืนยันว่าสื่อมวลชนมีความสำคัญ ถ้าไม่มีสื่อมวลชนภาครัฐทำงานมากแค่ไหนประชาชนก็ไม่อาจรับทราบได้ ขอได้รับความขอบคุณในฐานะที่ตัวแทนภาครัฐส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเรื่องราวให้สื่อมวลชนได้รับทราบ มีสิ่งดีๆ มากมายที่จะเชื่อมโยง
“การพัฒนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ก้าวหน้าไปตามลำดับโดยเราปักหมุดไว้ 3 ที่ (อ.หนองจิก สุไหง-โกลค เบตง) ทั้งเกษตร อุตสาหกรรม โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว มีโครงสร้างพื้นฐานก้าวหน้าไปตามลำดับเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว การค้าชายแดนระหว่างประเทศกำลังเชื่อมด้วยกันกับภาคเหนือของมาเลเซีย รวมทั้งการดึงพี่น้องประชาชนชาวไทยและมาเลเซียมาร่วมมือและอยู่ด้วยกันอย่างสันติเช่นอดีตครับ”

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2515 นับถึงวันนี้ได้ก้าวเดินมาถึง 48 ปี มีการรวมตัวของบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น โดยเชิญพลตรีเปรม ติณสูลานนท์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าสระบุรี (ยศขณะนั้น) เป็นประธานเปิดป้ายสมาคมที่จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561
สมาชิกของสมาคมฯ ประกอบด้วยเจ้าของบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ผู้สื่อข่าว และผู้ประกอบวิชาชีพทางด้านสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ประจำอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ
การประชุมใหญ่สามัญประจำปีมีขึ้นทุกๆ ปีในสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 ของเดือนมีนาคมเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามภาคต่างๆ ของประเทศ การประชุมใหญ่ครั้งนี้จังหวัดสงขลาได้รับเกียติเป็นเจ้าภาพ
“หนี่งปีของการทำหน้าที่เป็นนายกสมาคมฯ ได้ดำเนินการในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับ สนพท. และเพื่อนสมาชิกอย่างเต็มความสามารถ เพื่อที่จะขับเคลื่อน สนพท.ไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง” และยังกล่าวว่า
“อยากจะเรียนให้ทราบว่า 1 ปีที่ผมทำหน้าที่เป็นนายก สนพท.นั้น สิ่งที่ผมดีใจที่สุดคือในการประชุมประจำเดือนทั้ง 12 ครั้ง มีกรรมการ ที่ปรึกษาเสียสละเวลาเข้าร่วมประชุมอย่างอบอุ่น และคณะกรรมการมาประชุมเกินองค์ประชุมทุกครั้ง ซึ่งผมขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง”

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link