กงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา เยี่ยมเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานีสานสัมพันธ์ทางการทูต

กงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา เยี่ยมเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานีสานสัมพันธ์ทางการทูต

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2562 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับนายฟะฮ์รี ซูไลมัน กงศุลสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา นายซัม เอลิฮาร์ มาเรลเทค กงสุลฝ่ายงานการกงสุล และนายราเดน ฟัดจาร์ วิจานาร์โก เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคตรวจคนเข้าเมือง ในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อพบปะพูดคุยและหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทั่วไป ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

ซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างอินโดนีเซียกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนใหญ่เป็นการขับเคลื่อนผ่านศูนย์ประสานงานความร่วมมืออนุภูมิภาคแผนงานพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย หรือ IMT – GT เช่น โครงการพัฒนาสายพันธุ์แพะแดงสุราษฎร์ธานี(Surat Red Goat) นอกจากนี้ ครม. ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ร่างพิธีสารแก้ไข MOU ระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ว่าด้วยการขยายเส้นทางการบินตามเจตนารมของการประชุมระดับผู้นำ IMT – GT ครั้งที่ 11 ซึ่งได้ขยายจุดบินที่สนามบินสุราษฎร์ธานีเพิ่มอีก 1 จุด นอกเหนือจากหาดใหญ่ ปัตตานี นราธิวาส ตรัง และนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ในปัจจุบัน พื้นที่อำเภอเกาะสมุย และเกาะพะงัน มีชาวอินโดนีเซียร่วมลงทุนกับชาวไทย หรือ 3 สัญชาติ ไทย – มาเลเซีย – อินโดนีเซีย และไทย – อังกฤษ – อินโดนีเซีย ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยว ขณะที่ความสัมพันธ์ในเชิงการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เคยมีการใช้พื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นสถานที่จัดประชุมวิชาการนานาชาติอาเซียนครั้งที่ 4 ด้านจิตวิทยา การให้คำปรึกษา และมนุษย์ศาสตร์ เมื่อวันที่ 9 – 10 พฤศจิกายน 2561 ณ มหาวิทยาลัยตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link