จังหวัดมุกดาหารแถลงข่าวจัดงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ MUK-SAVAN Fun & Fin Festival 2019

จังหวัดมุกดาหารแถลงข่าวจัดงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ MUK-SAVAN Fun & Fin Festival 2019

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 ที่บริเวณหาดมโนภิรมย์ ตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครพนม นายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ นายเบย ปัญญา นายกเทศมนตรีตำบลชะโนด ผู้แทนจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนทั่วไปกว่า 300 เข้าร่วมในครั้งนี้
นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหาร ถือว่าเป็นจังหวัดการท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่น เป็นเมืองชายแดนที่มีศักยภาพติดกับแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และรัฐบาลโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดให้จังหวัดมุกดาหารเป็นเมืองรองน่าเที่ยว และเป็นเมืองที่มีต้นทุนด้านการท่องเที่ยวทั้งธรรมะ มีพระใหญ่วัด๓มโนรมย์ มีธรรมชาติ เช่น แก่งกะเบา หาดมโนภิรมย์ ภูผาเทิบ ภูสระดอกบัว และมีวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ยังคงรักษาไว้ให้คงอยู่ ขณะเดียวกันทางกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้มีแนวคิดร่วมกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยวริมโขงเชื่องโยงประเทศเพื่อนบ้าน จึงจัดให้มีงานส่งเสริมการท่องเที่ยวริมโขงเชื่องโยงประเทศเพื่อนบ้าน ( เทศกาลมิตรภาพไทย-ลาว 2019 ในงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ MUK-SAVAN Fun & Fin Festival 2019 ขึ้น
โดยกลุ่มจังหวัดสนุก ( สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ) ภายใต้โครงการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุกตามรอยอารยธรรมกลุ่มน้ำโขงธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม สู่สากล นับว่าเป็นกิจกรรมที่พิเศษและยิ่งใหญ่ เป็นการจัดงานบูรณาการตั้งแต่ระดับท้องถิ่นถึงระดับประเทศ ซึ่งหาดมโนภิรมย์ เป็นหาดทรายสีขาวนวลติดริมน้ำโขงมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งเหมาะทำเป็นซุ้มจำหน่ายอาหารกว่า 2,000 ซุ้ม
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายในงานแบ่งเป็นโซน 6 โซน อาทิ 1.โซนทำบุญก่อเจดีย์ทราย กิจกรรมทำบุญสรงน้ำพระ การละเล่นพื้นบ้าน สงกรานต์แบบไทย ๆ 2. โซนอาหารถิ่นริมโขง จาก 7 อำเภอ บาบีคิวโคขุน หนองสูง หมูหนแก่งกะเบา ปุบเฟ่ต์อาหารทะเล สินค้าที่ระลึก ของฝาก 3.โซนดนตรีพบกับความมันส์ของดีเจจากฝั่งประเทศไทย และฝั่งสปป.ลาว 4.โซนมหัศจรรย์ชายโขง พบประติมากรรมทราย5 ภาค โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเนรมิตทรายให้เป็นประติมากรรมที่สวยที่สุดในลุ่มแม่น้ำโขง 5.โซนกีฬา-นันทนาการ กีฬาพื้นบ้าน กีฬามหาสนุก เปตองชายหาด วอลเล่ห์บอลชายหาด 6.โซนกินข้าวบนน้ำโขง พบกับซุ้มอาหารกว่า 2,000 ซุ้ม มีเมนูอาหารรสเด็ด และเครื่องเล่นต่าง ๆ
นอกจากนี้ไฮไลท์ของงานมีการเต้นบาสโลปสัมพันธ์สองฝั่งโขงกว่า 5,000 คน และในเวทีกลางตลอด 5 วัน มีการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง และการแสดงศิลปินประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านอีกด้วย

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร 081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link