ชัยภูมิประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

ชัยภูมิประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์
จังหวัดชัยภูมิ ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทั้งในตัวเมืองและจากต้นกำเนิดของแม่น้ำชี บนเทือกเขาภูแลนคา ร่วมประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย รัชการที่ 10 ในวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562
วันนี้(6 เม.ย.62)เวลา 10.00น.ที่วัดไพรีพินาศ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ นายประทีป ศิลปเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 2 แห่ง บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ มีลักษณะเป็นบ่อน้ำลึกก่อด้วยอิฐผสมปูน ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีใบเสมาตั้งอยู่ตรงกลาง สภาพน้ำในบ่อ มีความใสปกติเหมือน้ำในบ่อน้ำธรรมชาติ โดยในปี 2550 วัดไพรีพินาศ ได้ร่วมกับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคจัดสร้างหลังคาทรงศาลามณฑป ครอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตรเนื่องในวโรกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2550 โดยประธานในพิธีได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้บนธูปเทียนแพ ถวายความเคารพ พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เพื่อประกอบพิธี พร้อมส่งให้ผู้บริหารระดับสูงร่วมปักธูป พราหมณ์ได้อ่านโองการบวงสรวง เพื่อบูชาเทพยดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ประธานในพิธี อ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ ก่อนจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ ประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาว ผูกริบบิ้นสีขาว ก่อนจะเชิญขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำไปยังภายในสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เพื่อรอทำน้ำอภิเษก
ส่วนบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อีกแห่ง นายณรงค์ วุ้นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่บริเวณต้นกำเนิดของแม่น้ำชี ที่เรียกว่า ชีผุด ชีดั้น บนเทือกเขาภูแลนคา ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ท้องที่บ้านโหล่น ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ มีลักษณะเป็นตาน้ำที่ไหลออกมาจากซอกหินเขาหินปูน บริเวณใต้หน้าผาเทวดา ก่อนจะไหลลงไปรวมกับชีใหญ่ที่บ้านโหล่น ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดอื่นๆในภาคอีสาน รวม 9 จังหวัด ไปรวมกับแม่น้ำมูลที่บ้านวังยาง รอยต่อจังหวัดศรีษะเกษ-อุบลราชธานี มีความยาวทั้งสิ้น 765 กิโลเมตร ถือเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดในประเทศไทย ที่ผ่านมาได้มีการนำน้ำจากจุดนี้ไปใช้ในพิธีการสำคัญของจังหวัดชัยภูมิทุกปี ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำมงคลที่สะอาด บริสุทธิ์ เนื่องจากมีต้นน้ำอยู่ใจกลางป่าสมบูรณ์ การเข้าพื้นที่ต้องเดินเท้าเข้าไป ระยะทาง 9 กิโลเมตร ใช้เวลานานหลายชั่วโมง เดินลัดเลาะตามเส้นทางด่านสัตว์ป่า บางช่วงต้องลงไปเดินลุยน้ำที่มีความลึกและไหลเชี่ยว โดยเมื่อตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 แห่งนี้แล้ว จะนำไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ที่อุโบสถ วัดไพรีพินาศ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนจะนำไปประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย รัชการที่ 10 ในวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สือข่าวจ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link