สวนสัตว์สงขลาต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกนกคาสโซวารี่ จำนวน 2 ตัว โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมช่วงวันสงกรานต์นี้เป็นต้นไป

สวนสัตว์สงขลาต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกนกคาสโซวารี่ จำนวน 2 ตัว โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมช่วงวันสงกรานต์นี้เป็นต้นไป
นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ายินดีสำหรับสวนสัตว์สงขลา ที่ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ ซึ่งเป็นลูกนกคาสโซวารี่ จำนวน 2 ตัวอายุประมาณ 1 เดือน มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างใกล้ชิดช่วงวันสงกรานต์นี้เป็นต้นไป
นกคาสโซวารี่เป็นนกที่บินไม่ได้ขนาดใหญ่ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าเขตร้อนและยังเป็นนกที่สูงเป็นที่ 3ของโลกเเละหนักเป็นที่ 2ของโลก ซึ่งตัวใหญ่รองจากนกกระจอกเทศเเละนกอีมูเท่านั้น นกคาสโซวารี่เป็นสัตว์ที่ขี้อาย เเต่เมื่อถูกรบกวนเเล้ว นกคาสโซวารี่ก็สามารถทำให้สัตว์เช่น สุนัขเเละคน บาดเจ็บได้อย่างสบาย นกคาสโซวารี่ตัวเมียสีสันสดใสเเละใหญ่กว่าตัวผู้ สูงประมาณ 1.5-1.8เมตร เเต่ตัวเมียบางตัวอาจจะสูงได้ถึง 2เมตร เเละหนัก 58.5กิโลกรัม นกคาสโซวารี่เป็นสัตว์อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการใกล้สูญพันธุ์ สาเหตุนั้นมาจากรถชน, ถูกสุนัขบ้านทำร้าย, การล่า เเละการวางลวดหนาม

นกคาสโซวารี่เป็นสัตว์กินทั้งพืชทั้งสัตว์ อาหารหลักของนกคาสโซวารีนั้นคือผลไม้ เเละบางครั้ง พวกมันก็จะกิน หน่อไม้, เมล็ดพืช, ดอกไม้, เห็ด, หอยทาก, เเมลง, นก, ปลา, หนูเเละซากสัตว์ นกคาสโซวารีกินผลไม้ทั้งลูกถึงเเม้ว่ามันจะใหญ่ขนาดกล้วยหรือเเอปเปิ้ลก็ตาม นกคาสโซวารีเป็นนกที่มีความสำคัญต่อป่ามากเพราะพวกมันจะทำให้เมล็ดเเตกหน่อจากการกินเข้าไป นกคาสโซวารีสามารถวิ่งเร็วได้ถึง 50กิโลเมตรต่อชั่วโมง เเละกระโดดได้สูงถึง 1.5 เมตร นกคาสโซวารีมีหงอนเเข็งที่หัวซึ่งช่วยเเหวกพุ่มไม้เวลาที่เดินไปในป่า หงอนนั้นสามารถสูงถึง 17 เซนติเมตร เเละ ยาว 15 เซนติเมตร

นกคาสโซวารีเป็นสัตว์โดดเดี่ยวเเละจะออกมาเข้ากลุ่มเมื่อตอนผสมพันธุ์, ออกไข่เเละหาอาหารเท่านั้น นกคาสโซวารีตัวผุ้นั้นมีอาณาเขตสำหรับมันเเละคู่กว้าง 7 กิโลเมตร² เเต่ตัวเมียจะมีอาณาเขตร่วมกับตัวผู้หลายตัว ฤดูผสมพันธุ์ของนกคาสโซวารีนั้นเริ่มในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน นกคาสโซวารีตัวผู้จะทำรังบนพื้นซึ่งทำด้วยพืชต่างๆที่หนาประมาณ 5-10เซนติเมตร เเละกว้าง 100เซนติเมตร ตัวเมียจะวางไข่ 3-8ฟอง ที่ใหญ่เเละมีสีเขียวเข้มถึงเขียวอ่อน ไข่ของนกคาสโซวารีนั้นยาวประมาณ 9-14เซนติเมตรซึ่งเป็นไข่ที่เล็กกว่าของนกอีมูเเละนกกระจอกเทศเท่านั้น นกคาสโซวารีตัวเมียจะไม่กกไข่หรือเลี้ยงดูลูก เเต่จะออกไข่เเล้วหนีในรังของตัวผู้เเทน ซึ่งตัวผู้จะเป็นผู้กกไข่ยาวประมาณ 50-52วัน ในระหว่างนั้น คุณพ่อผู้เเสนดีจะเพิ่มหรือลดปริมาณรังเพื่อทำให้อุณหภูมิคงตัว หลังจากไข่ฟักเป็นตัว มันก็จะคอยเลี้ยงดูเเละปกป้องลูกที่มีสีน้ำตาลพาดขวางอย่างสุดความสามารถประมาณ 9เดือน หลังจากนั้นก็จะปล่อยไป นกคาสโซวารีโตเต็มที่เมื่ออายุ 2.5-3ปี นกคาสโซวารีมีอายุขัยประมาณ 12-19ปีในป่าเเละอาจจะถึง 40ปีในสวนสัตว์

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link