กรมการขนส่งทางบก ระบุ!!! ผลตรวจรถโดยสารและคนขับก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทั่วประเทศ 195 แห่ง เฉพาะวันที่ 11 เม.ย. 62 พบปัญหาสภาพยางไม่พร้อมสั่งเปลี่ยนรถทันที 1 คัน และพ่นห้ามใช้รถ 2 คัน เนื่องจากระบบเบรกชำรุด, ระบบ GPS Tracking ติดตามรถใช้งานไม่ได้ ย้ำ!!! ดำเนินการเข้มข้นตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2562

กรมการขนส่งทางบก ระบุ!!! ผลตรวจรถโดยสารและคนขับก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทั่วประเทศ 195 แห่ง เฉพาะวันที่ 11 เม.ย. 62 พบปัญหาสภาพยางไม่พร้อมสั่งเปลี่ยนรถทันที 1 คัน และพ่นห้ามใช้รถ 2 คัน เนื่องจากระบบเบรกชำรุด, ระบบ GPS Tracking ติดตามรถใช้งานไม่ได้ ย้ำ!!! ดำเนินการเข้มข้นตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2562

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุและความสูญเสียที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อประชาชนทุกคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยและมีความสุขในเทศกาลสงกรานต์ สำหรับผลการดำเนินการเฉพาะวันที่ 11 เมษายน 2562 ดำเนินการตรวจรถโดยสารหมวด 2 หมวด 3 และพนักงานขับรถก่อนออกเดินทางจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทั่วประเทศ รวม 195 แห่ง ตรวจรถโดยสารจำนวน 15,907 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารหมวด 2 กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด จำนวน 7,183 คัน และรถโดยสารหมวด 3 จำนวน 8,724 คัน ในจำนวนนี้ พบรถที่มีข้อบกพร่องที่กระทบต่อความปลอดภัยจำนวน 3 คัน โดยได้ดำเนินการสั่งเปลี่ยนรถจำนวน 1 คัน เนื่องจากปัญหายางหน้าฉีกขาด และมีการพ่นห้ามใช้รถ จำนวน 2 คัน เนื่องจากระบบเบรกชำรุด และระบบ GPS Tracking สำหรับติดตามรถใช้งานไม่ได้ ในส่วนของการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 15,907 ราย พบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยจำนวน 1 ราย สั่งเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทันที ในส่วนของผลการตรวจความพร้อมรถโดยสารและรถเช่าเหมา ณ จุดตรวจความพร้อมระหว่างทาง (Checkpoint) ใน 17 จังหวัด 18 แห่ง ได้แก่ ลำปาง, กำแพงเพชร, พิษณุโลก, ตาก, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ขอนแก่น, อุดรธานี, ร้อยเอ็ด, ชัยนาท, ระยอง, ฉะเชิงเทรา, ประจวบคีรีขันธ์, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, กระบี่ และสงขลา ตรวจรถโดยสารจำนวน 1,815 คัน รถเช่าเหมา จำนวน 312 คัน ไม่พบความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจสภาพรถโดยสารก่อนออกจากสถานี เพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของรถ ยาง ระบบไฟ ติดตั้ง GPS Tracking อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ต้องติดตั้งไว้ภายในรถ เช่น ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง เข็มขัดนิรภัย รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้ ในช่วงสงกรานต์ที่มีประชาชนเดินทางด้วยรถโดยสารและเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารพร้อมกันเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราความปลอดภัยภายในและภายนอกสถานีขนส่งผู้โดยสาร เฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชนและตรวจสอบการให้บริการของผู้ประกอบการทุกรายอย่างเข้มงวด ประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) หรือแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด
—————————————–
กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
สำนักงานเลขานุการกรม
กรมการขนส่งทางบก
โทร. 0-2271-8805 – 6
Fax. 0-2271-8805

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link