สุดเจ๋ง เด็ก มทร.ธัญบุรี เผยรายได้ 6 หลักระหว่างเรียน นำเสนอไลฟ์สไตล์รูปแบบ ‘วีดีโอ’

สุดเจ๋ง เด็ก มทร.ธัญบุรี เผยรายได้ 6 หลักระหว่างเรียน
นำเสนอไลฟ์สไตล์รูปแบบ ‘วีดีโอ’

“เราต่างรู้ว่าเวลาเป็นสิ่งไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขบ้างอย่างได้ แต่สิ่งที่จะพาเรากลับไปดูความทรงจำที่มีค่าได้ดีที่สุด คือวีดีโอที่บันทึกไว้นั่นเอง” เป็นนิยามที่มาที่ไปสำหรับเจ้าของแฟนเพจ I AM GAME ผู้นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบวีดีโอ ในแวดวงการศึกษา ดนตรี แฟชั่นและผู้จัดงานสำคัญ ไว้วางใจให้เขาและทีมงานได้ประลองฝีมือล้ำ ๆ จนแทบไม่มีคิวว่าง
หนุ่มมาดเข้ม ‘เกมส์’ สุรศักดิ์ วิเศษเลิศ วัย 27 ปี ที่นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบของวีดีโอ และร่วมทีมลงทุนสู่บริการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ เช่น ถ่ายทำรายการทีวี การท่องเที่ยว นำเสนอองค์กร การถ่ายมุมสูงและอีเวนต์ ในนามของ Cross Filmmaker
เกมส์ เล่าว่า ด้วยเรื่องราวของครอบครัวและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมองหาอาชีพทำเงินที่สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัว ตั้งแต่จบจากโรงเรียนสุมเส้าพิทยาคาร จ.อุดรธานี และศึกษาต่อ ปวช. ที่วิทยาลัยการอาชีพเชียงราย และ ปวส. วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย โดยมุ่งหวังให้เกิดความมั่นคงในชีวิต จากความสนใจในเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน เริ่มถ่ายทำในรูปแบบวีดีโอ ฝึกฝนฝีมือเรื่อยมา จึงก้าวสู่อาชีพอิสระในการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ ทำให้มีรายได้ระหว่างกำลังศึกษาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล (เทียบโอน) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ปัจจุบันมีรายได้จากงานพิเศษบางเดือนสูงถึง 6 หลัก โดยทั่วไปรับงานเริ่มต้นราคาประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป
งานแรกที่ตั้งใจจริงจังคือการถ่ายทำในโบสถ์คริสต์ จากนั้นเริ่มถ่ายทำประเภทการท่องเที่ยว งานแต่ง โฆษณาสินค้า/องค์กร และอีเวนต์ต่าง ๆ โดยแต่ละก้าวต้องใช้ความอดทน การต่อรอง การประสานความร่วมมือ การเรียนรู้เทคนิควิธีการต่าง ๆ จนนำมาสู่บริการผลิตงานแพร่ภาพและสื่อ เช่น ถ่ายทำรายการทีวี การท่องเที่ยว นำเสนอองค์กร การถ่ายมุมสูงและอีเวนต์ ในนามของ Cross Filmmaker ชูจุดขายด้วยสโลแกน “ความสำเร็จของเรา คือรอยยิ้มของคุณ” โดยมี 2 รุ่นพี่ที่เคารพเห็นในความตั้งใจและกล้าเป็นผู้ลงทุนสำหรับอุปกรณ์ถ่ายทำระดับมืออาชีพกว่าครึ่งล้านบาท และมีทีมงานที่เป็นรุ่นน้องนักศึกษาอีกหลายชีวิต
จากความชอบผสมกับการมุมานะที่จะสร้างตัว จึงมีอาชีพระหว่างเรียนนี้ เกมส์ บอกว่า “ถ้าเรากล้าทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งนั้นจะออกมาดีเสมอ” และรู้สึกภูมิใจในตัวเองเป็นอย่างมาก ส่วนกลยุทธ์สำคัญของการเป็นผู้นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบวีดีโอ จะต้องรู้และเข้าใจความต้องการของลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างก่อน จากนั้นเราต้องทำการบ้าน วิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ในการจะถ่ายทำ สร้างเรื่องราว ผูกเรื่องให้ชวนติดตาม รู้จักหาความแตกต่างและความสดใหม่เข้าไป และต้องทำให้เกินความคาดหวังของลูกค้า เช่นลูกค้าอยากได้แค่ 10 เราต้องให้ลูกค้า 15 20 หรือมากที่สุด ที่สำคัญต้องรู้จักบริหารจัดการสถานการณ์หน้างานได้เป็นอย่างดี เพราะบางครั้งอาจไม่เป็นตามที่เราวางแผนไว้ เราต้องมีแผนสำรองและแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ รู้จักการเผื่อเหลือเผื่อขาด เพราะโอกาสที่จะกลับมาถ่ายซ่อมเป็นไปได้ค่อนข้างยาก
เมื่อลูกค้าชอบและรู้สึกว่าเราคือคนที่ใช่ เขาก็บอกต่อปากต่อปาก เราจะได้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ฟรีและมีความน่าเชื่อถือกว่าที่เราไปตะโกนบอกเอง อีกกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญของเกมส์ก็คือการทำให้คนดูคลิปของเราจนจบ ดังนั้น “คลิปจะต้องมีอรรถรส สามารถมีผลต่อจิตใจของเขา ไม่ว่าจะเป็นความแปลก ความสนุก ความบันเทิง หรือความแตกต่างจากคนอื่น จะทำให้พวกเขาดูคลิปของเราได้นานจนกระทั่งจบ และแชร์ต่อไป” ข้อดีของการแชร์ต่อก็คือจะทำให้มีคนเห็นคลิปเรามากยิ่งขึ้นด้วย
“ผมไม่ขายดราม่า แต่ผมขายไลฟ์สไตล์” เสียงยืนยันที่หนักแน่นของเกมส์ คำว่าไลฟ์สไตล์คือวิถีชีวิตของผู้คน องค์กรหรือแบรนด์ต่าง ๆ ที่เติมความมีชีวิตชีวาเข้าไป ผ่านการสร้างสรรค์ด้วยไอเดียสดใหม่ ซึ่งข้อดีของการถ่ายวีดีโอที่ผมมองเห็นก็คือ เราต่างรู้ว่าเวลาเป็นสิ่งไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขบ้างอย่างได้ แต่สิ่งที่พาเรากลับไปดูความทรงจำที่มีค่าได้ดีนั้นที่สุดก็คือวีดีโอที่บันทึกไว้แล้วนั่นเอง…
อาชีพอิสระของเกมส์ ที่เริ่มจากความชอบสู่ความใช่ในอาชีพของการถ่ายวีดีโอที่เริ่มต้นเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา กลับกลายให้เกมส์มีผลงานปรากฏขึ้นในสื่อออนไลน์หลายชิ้น แต่เกมส์ก็ไม่หยุดเรียนรู้ “วันว่างมักจะเปิดดูคลิป หาไอเดียและแรงบันดาลใจ เพื่อมาต่อยอดงานของตนเองให้ดีกว่าเดิม และชอบเสพงานต่างประเทศ” งานต่างประเทศนอกจากมีไอเดียสดใหม่แล้ว ยังได้ฝึกภาษาด้วย และงานต่างประเทศมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด และยกย่องให้ Parker Walbeck เป็นบุคคลต้นแบบ เพราะฝีมือการถ่ายทำสวย เป็นมืออาชีพ ใช้เทคนิคที่แปลกใหม่
เกมส์วางอนาคตของตนและทีมไว้ว่า อยากขยายสายงานสู่หนังสั้นและงานโฆษณาแบบพรีเมี่ยม อยากเติบโตในอาชีพนี้ แต่จะต้องพิจารณาและวางแผนอย่างรอบคอบภายใต้เศรษฐกิจที่ผันแปร “ขอบคุณผู้ใช้บริการที่ไว้วางใจ ทำให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับเช่นนี้ ขอบคุณเสียงที่บอกต่อออกไปและขอบคุณกำลังใจที่ดีจากทุนท่าน” การหยัดยืนในทุกอาชีพต้องใช้เวลา ใช้ความอดทนและต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง อย่าทำแค่ให้งานเสร็จ แต่ต้องทำงานให้สมบูรณ์และดีที่สุด มีการตรวจเช็คงานก่อนส่งถึงมือลูกค้า และอย่าเอาเปรียบลูกค้า “ใจต้องแลกใจ…สำหรับยุคไทยแลนด์ 4.0”
เกมส์และทีมงานเคยร่วมงานที่ผ่านมากับหลายแห่ง อาทิ ช่อง3, K-Bank, LAURA MERCIER, SME Bank, Liquid Moly, Shiseido, Revlon หรือแม้แต่เทศกาลงานวิ่งที่ผ่านมา
“อาชีพที่นำเสนอไลฟ์สไตล์ในรูปแบบวีดีโอ ข้อสำคัญประการหนึ่งจะต้องตราตรึงคนดูให้ได้ในนาทีแรกๆ ก่อเกิดอรรถรสให้ชวนติดตามต่อจนจบ ต้องสนุก และสามารถสร้างรอยยิ้มหรือเสียงหัวเราะได้” เกมส์สรุปทิ้งท้าย

ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link