ราชบุรี – ได้ฮาสีสันเริ่มสงกรานต์ การแข่งขันผู้สูงอายุของเทศบาลหลักเมืองราชบุรี

ราชบุรี – ได้ฮาสีสันเริ่มสงกรานต์ การแข่งขันผู้สูงอายุของเทศบาลหลักเมืองราชบุรี

วันที่ 13 เม.ย.62 ที่ศาลาเอเนกประสงค์ เทศบาลหลักเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี นายธรรมศักดิ์ ฤทธิ์แดง นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เป็นประธานเปิดงานอนุรักษ์ประเพณีไทย เทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ให้ดำรงอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป โดยในพิธีได้จัดในรูปแบบอนุรักษ์ความเป็นไทย มีการจัดกิจกรรมเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ พิธีรดน้ำอวยพรผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุในเขตตำบลโคกหม้อ และตำบลพงสวาย เช่นการแข่งขันเตะปี๊บผู้สูงอายุ แข่งขันตีกอล์ฟบกผู้สูงอายุ แข่งขันเก้าอี้ดนตรีผู้สูงอายุ แข่งขันปิดตาแต่งหน้าผู้สูงอายุ และการแข่งขันโยนลูกโป่งผู้สูงอายุ

โดยในการแข่งขันที่ฮาที่สุดการแข่งขันเก้าอี้ดนตรีผู้สูงอายุ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันอายุอานามก็ปาเข้าไป 60 – 80 ปี ซึ่งถ้ารวมอายุผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดแล้ว ปาเข้าไปกว่า 2220 ปี และกฏกติกาการแข่งขันก็ไม่เหมือนกติกาการแข่งขันเก้าอี้ดนตรีทั่วไป เนื่องจากผู้สูงอายุบางท่านมีอายุมากกว่า 80 ปี จึงต้องใช้กติกาการแข่งขันที่พิเศษ คือผู้เข้าแข่งขันต้องนั่งรำอยู่กับเก้าอี้อย่างเดียวห้ามลุกขึ้นจากเก้าอี้ และเมื่อเพลงเริ่มเล่นผู้แข่งขันต้องส่งกระป๋องแป้งไปให้ผู้แข่งขันที่นั่งติดกัน เพลงหยุดแล้วกระป๋องแป้งอยู่ที่ผู้แข่งขันท่านใดคือว่าผู้แข่งขันท่านนั้นแพ้ เมื่อแพ้ก็จะมีการทำโทษด้วยการจับวิธีการทำโทษต่างๆจากคณะกรรมการการแข่งขัน โดยจะมีการลงโทษให้นำแป้งเย็นทางตังเองบ้าง ทาคนรอบข้างบ้างและซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากผู้สูงอายุและผู้เข้าร่วมงานไปทั่วลานอเนกประสงค์

ส่วนการแข่งขันที่ทุกคนรอคอยคือการแข่งขันเตะปี๊บผู้สูงอายุ ซึ่งงานนี้นายธรรมศักดิ์ ฤทธิ์แดง นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง และคุณนายนายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง ขอเป็นหัวหน้าทีมสู้ศึกเอง ซึ่งกติกาการแข่งขันก็ให้ผู้แข่งขันแบ่งเป็นสองทีม โดยทีมหนึ่งจะมีผู้เข้าร่วมแข่งขันฝั่งละ 5 คน และจะให้แต่ละฝั่งเตะปี๊บพร้อมกันฝั่งละ 1 ใครเตะไกลที่สุดก็จะได้ 1 คะแนน แข่งขันจนครบ 5 คน ก็จะเอาคะแนนมารวมกัน ทีมไหนได้คะแนนมากสุดก็จะได้เป็นผู้ชนะไป งานนี้ นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง ของสู้เต็มที เพราะอีกทีมไม่ใช่ใครอื่นคือ คุณนายนายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง เป็นหัวหน้าทีมสู้ศึกเอง ซึ่งการแข่งขันนายกฯ สามารถเตะปี๊บได้ไกลถึง 10.15 เมตร ส่วนคุณนายท่านนายกฯ ใช้พลังนึกถึงหน้านายกฯ เตะปี๊บได้ไกลถึง 7.80 เมตร ทำเอาผู้เข้าชมการแข่งขัน และตัวนายกธรรมศักดิ์ ฤทธิ์แดง ต้องตบมือร้องอะโห้ดังไปทั่วศาลาเอนกประสงค์เลยทีเดียว แต่สุดท้ายทีมท่านนายกธรรมศักดิ์ ฤทธิ์แดง ก็เป็นฝ่ายชนะไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link